ทำไมต้องกิน NMN?
top of page

ทำไมต้องกิน NMN?

อัปเดตเมื่อ 8 ธ.ค. 2566

ทำไมต้องกิน NMN? ...

ทำไมต้องกิน NMN?
ทำไมต้องกิน NMN?

เป็นคำถามที่ผมมักจะถูกถามเป็นประจำ เวลาไปบรรยายพูดเรื่องชะลอวัยและความงาม ก่อนอื่นเลย เราต้องมาดูก่อนว่า NMN มันคือสารอะไร และจะช่วยอะไรเราได้ จนถึงกับทำให้เราต้องกิน!


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า NMN คือ อะไร?


NMN ย่อมาจากคำว่า Nicotinamide Mononucleotide - เป็นสารตั้งต้นที่จะเปลี่ยนไปเป็น NAD+ ในร่างกาย (NAD+ ดูเพิ่มเติมได้ที่ - คลิก!) ซึ่ง NAD+ มีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์พลังงานในเซลล์ของร่างกาย และดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่า NAD+ (ปกติจะไม่ดูดซึมในทางเดินอาหาร ต้องให้ผ่านเส้นเลือดดำเท่านั้น)



◼ การรับประทานอาหารเสริม NMN มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร?


ตามที่เกริ่นไว้แต่แรกว่า เมื่อเรากิน NMN เข้าสู่ร่างกาย NMN จะถูกเปลี่ยนไปเป็น NAD+ ที่เป็นโคเอ็นไซม์ตัวหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการทำงานในร่างกายกว่า 400 ชนิด โดยเฉพาะต่อ TCA Cycle (Krebs Cycle: เป็นวัฏจักรการสร้างพลังงานของเซลล์ ที่มี NAD+ เข้าไปมีบทบาทสำคัญใน 2 ขั้นตอน)


จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมการรับประทาน NMN จึงให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อร่างกายแทบจะทุกระบบ ทุกอวัยวะในร่างกาย ผมจึงขอสรุปผลของ NMN ที่มีต่อร่างกายดังนี้ :-



นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมต้องกิน NMN



NMN ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้


โรคหัวใจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมากในประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นระบบหัวใจและเส้นเลือดของคุณควรแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีเพื่อให้มีชีวิตที่ยาวนานขึ้น


นักวิจัยพบว่า NMN สามารถลดการแข็งตัวของเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่น (1*) ลดภาวะเครียดจากปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่นในร่างกาย (ทำให้เกิดอนุมูลอิสระมาก) และช่วยให้ยีนทำงานดีขึ้น


กล้ามเนื้อหัวใจจะไม่เหมือนกับกล้ามเนื้อทั่วไปของร่างกาย มันจะทำงานตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาไปจนถึงวันที่เราตาย มันไม่เคยหยุดเต้น ดังนั้นเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจจึงต้องการพลังงานมากเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับเซลล์อื่นๆ ในร่างกาย


ด้วยเหตุที่ว่า NAD+ เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างพลังงานของเซลล์ ดังนั้นการได้รับ NMN จำนวนมากเพื่อจะแปลงไปเป็น NAD+ จึงเป็นการเพิ่มศักยภาพการทำงานให้หัวใจได้เป็นอย่างดี



NMN ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน


มีงานวิจัยในหนูทดลอง พบว่า การกิน NMN ต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะช่วยให้กระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกายดีขึ้น โดยไม่มีอาการข้างเคียงเกิดขึ้น (2*)


ปัญหาอย่างหนึ่งตอนที่เรามีอายุมากขึ้น คือ ใบหน้าของเราจะเหี่ยวย่น เป็นเพราะร่างกายเราผลิตพลังงานลดน้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายอ่อนแอและโทนกล้ามเนื้อก็ลดลงด้วย จึงเห็นได้ชัดที่ใบหน้า


ดังนั้นการกิน NMN จะช่วยให้ร่างกายเรารักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไว้ได้ โดยเฉพาะตอนมีอายุมาก



NMN ช่วยเรื่องลดน้ำหนัก


โรคอ้วนเป็นปัญหาที่พบได้มากในประเทศที่พัฒนาไปแล้ว เรื่องนี้พวกเราก็รู้กันดีว่า วิธีที่ดีในการป้องกันและรักษาโรคอ้วนและโรคที่เกี่ยวข้อง ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับการกินอาหารที่เหมาะสม แต่นั่นเป็นปัญหาสำหรับหลายคน เพราะมันหมายถึงการต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ทีเดียว


มีงานวิจัยน่าสนใจในหนูทดลองที่แสดงให้เห็นว่าการกิน NMN ให้ผลเหมือนกับการจำกัดแคลอรี่ (Caloric Restriction) (3*) ถ้าผลแบบนี้เกิดขึ้นกับคนได้ (หนูกับคนจัดอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายกัน ก็น่าจะให้ผลใกล้เคียงกันได้) นั่นหมายความว่า NMN จะเป็นวิธีที่ง่ายและน่าสนใจมาก ในการช่วยเรื่องลดน้ำหนักและทำให้สุขภาพดีขึ้น



NMN ช่วยซ่อมแซม DNA


ปกติ DNA จะเป็นตัวส่งรหัสพันธุกรรม ทำให้ร่างกายเราแสดงออกตามกำหนดไว้ แต่เมื่อร่างกายเราอายุมากขึ้น เมื่อเซลล์ทำการแบ่งตัวจะทำให้เกิดความผิดปกติตอนแบ่งโครโมโซมและทำให้เทโลเมียร์สั้นลงทุกครั้ง ความผิดปกติของ DNA นี้จะนำสู่ความชราภาพและโรคอื่นๆ ที่สัมพันธ์กัน


ร่างกายของเราจะใช้โปรตีนเซอร์ทูอีน (4*) เพื่อซ่อมแซม DNA ที่เสียหายนี้และทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้น ซึ่งโปรตีนเซอร์ทูอีนจำเป็นต้องใช้ NAD+ ในการทำงานร่วมกัน มีงานวิจัยในหนูทดลองที่แสดงให้เห็นว่า การกิน NMN จะช่วยเพิ่มระดับของ NAD+ และเพิ่มการทำงานของโปรตีนเซอร์ทูอีนและทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้น (5*)



NMN ช่วยเพิ่มการทำงานของไมโตคอนเดรีย


พวกเรารู้กันดีว่า ไมโตคอนเดรีย เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนสารอาหารที่เรากินเข้าไปให้เปลี่ยนไปเป็นพลังงาน ซึ่งกระบวนการที่ใช้เปลี่ยนอาหารเป็นพลังงานนี้เราเรียกว่า TCA cycle (Krebs Cycle) จะเกิดขึ้นในไมโตคอนเดรีย และ TCA cycle จำเป็นต้องใช้ NAD+ ใน 2 ขั้นตอนที่จะแปลงสารอาหารไปเป็นพลังงาน ดังนั้นถ้าร่างกายขาด NAD+ ก็จะมีผลต่อการสร้างพลังงานของเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่ทำงานตามปกติและตายได้


มีงานวิจัยในหนูทดลองที่แสดงให้เห็นว่า การให้หนูกิน NMN จะช่วยฟื้นฟูการทำงานของไมโตคอนเดรียได้ (6*)



NMN มีผลช่วยฟื้นฟูหน่วยความจำและความรับรู้และเข้าใจ


เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ปัญหาใหญ่เรื่องหนึ่งที่เจอกันคือ อาการหลงลืม จำอะไรไม่ค่อยได้ เหมือนคนอายุน้อย มีการทำวิจัยในหนูพบว่า การให้หนูกิน NMN ต่อเนื่องจะช่วยฟื้นความจำ และการรับรู้และเข้าใจได้ โดยจะมีการเพิ่มขึ้นของเส้นเลือดไปยังสมอง (7*) และทำให้สมองทำงานดีขึ้น



NMN ช่วยให้เซลล์ต้นกำเนิดแข็งแรง


เซลล์ต้นกำเนิด (Stem cell) มีความสำคัญมาก เพราะจะแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ใหม่สดเข้าไปทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพ เป็นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและอวัยวะของร่างกาย ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของสเต็มเซลล์จะลดน้อยลง ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ทำให้ร่างกายเสื่อมตามมา


มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการให้ NMN จะช่วยทำให้สเต็มเซลล์มีสุขภาพที่ดี แข็งแรงและทำการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนได้ดีขึ้น ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี (8*)



NMN ช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศและการมีบุตร


เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ความต้องการทางเพศจะลดน้อยลง และการมีบุตรก็ยากขึ้นด้วย ที่น่าสนใจก็คือ คนที่ได้รับประทาน NMN อย่างสม่ำเสมอพบว่า มีความต้องการทางเพศมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีการทำการศึกษาอย่างจริงจัง แต่มีหลักฐานที่บอกได้ว่า NMN จะช่วยเพิ่มและฟื้นฟูการมีบุตรได้ดีขึ้นในสัตว์ที่มีอายุ (9*)



NMN ช่วยเพิ่มอายุขัย


จากการวิจัยในห้องทดลองพบว่า NMN สามารถเพิ่มอายุขัยในหนูทดลอง, หนอน และยีสต์ได้ ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่สุขภาพโดยรวมของร่างกายดีขึ้น


เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายของเราก็จะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ อันเป็นผลมาจากการทำงานที่ลดน้อยลง ซึ่งมีปัจจัยทั้งภายนอกและภายในมาเกี่ยวข้องด้วยตลอดเวลาที่อายุเรามากขึ้น เราไม่สามารถที่จะหยุดกระบวนการเสื่อมสภาพนี้ได้ แต่จากการวิจัยดังกล่าวข้างต้น แสดงให้เห็นว่า เราสามารถชะลอการเสื่อมของร่างกายลงได้ เพื่อให้อายุขัยของเรายืนยาวมากที่สุด


บทความนี้ จึงน่าจะให้คำตอบเราได้ว่า เพราะเหตุใดเราจึงต้องรับประทาน NMN เป็นประจำ



ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

อ้างอิง













bottom of page