การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในธุรกิจเครื่องสำอาง ถ้าปรับตัวไม่ได้ ก็หายจากวงการ
top of page

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในธุรกิจเครื่องสำอาง ถ้าปรับตัวไม่ได้ ก็หายจากวงการ

อัปเดตเมื่อ 8 ก.ค. 2561

หลังจากเกิดปัญหาเรื่องของ เมจิกสกิน ( #เมจิกสกิน #magicskin ) ทำให้ปัญหาต่างๆ ที่ซุกอยู่ใต้พรม (มากมาย สุดบรรยาย) ก็ได้ถูกเปิดเผย และได้ลุกลามไปยัง #ผู้ประกอบการเครื่องสำอาง และ #ผู้ประกอบการอาหารเสริม ทุกระดับ ตั้งแต่ #โรงงานผลิตเครื่องสำอาง #โรงงานผลิตอาหารเสริม ไปจนถึงเจ้าของแบรนด์ และรวมไปถึงบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ดารา เน็ตไอดอล ที่รับ #รีวิวสินค้า ต่างก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า



เรื่องนี้ได้ลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ เพราะมีผู้บริโภคที่เสียชีวิตหลายราย จึงมีคำถามว่า ที่ผ่านมาทาง อย. ทำอะไรอยู่ ถึงได้ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาได้


ข้อสังเกตุ:

ช่วงนี้จะเห็นว่า โฆษณาของเครื่องสำอางและอาหารเสริมของหลายแบรนด์ หายไปจากท้องตลาด รวมไปถึงโฆษณาของโรงงานผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม หลายแห่งที่อ้างมาตรฐานต่างๆ เช่น GMP หรือ ISO 9001 ก็ต้องปรับเปลี่ยนโฆษณาตามความเป็นจริง




ทำให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง อย. ตำรวจ สคบ. และ กสทช. ได้เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในการปราบปรามผู้ประกอบการที่ทำผิดกฎหมาย ในทุกระดับ โดยเริ่มตั้งแต่ คนขาย ตัวแทนจำหน่าย เจ้าของแบรนด์ โรงงานผลิต รวมไปทั้งคนที่รับรีวิว


ช่วงนี้ พวกเราจึงได้เห็นข่าวรายวัน จากการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย


จะเห็นว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ต่างก็เก็บตัว โดยเฉพาะคนที่กำลังมีปัญหา เพื่อรอดูสถานการณ์ว่า จะออกไปทิศทางใด แต่ส่วนใหญ่ มองว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นเพียงไฟลามทุ่ง เดี๋ยวก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม


แต่จากการประเมินสถานการณ์โดยรวมแล้ว ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่จะไม่มีวันย้อนกลับไปเป็นเช่นเดิมอีก เพราะสังคมกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด


ผู้ประกอบการหลายรายจึงต้องปรับตัวและปรับกระบวนการคิด และเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตนให้โปร่งใส ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะหายไปจากธุรกิจ






bottom of page