อาหารเสริมชะลอวัย - สเปิร์มมิดีน (Spermidine)
top of page

อาหารเสริมชะลอวัย - สเปิร์มมิดีน (Spermidine)

อัปเดตเมื่อ 22 ม.ค.


อาหารเสริมชะลอวัย - สเปิร์มมิดีน (Spermidine)
อาหารเสริมชะลอวัย - สเปิร์มมิดีน (Spermidine)

สเปิร์มมิดีน (Spermidine) เป็นสารประกอบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบได้ในอาหารหลายชนิดที่เรากินในชีวิตประจำวัน รวมถึง ถั่วเหลือง เห็ด ชีส และธัญพืช แต่รู้หรือไม่ว่า สเปิร์มมิดีนมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายอย่างไร?


สเปิร์มมิดีน ช่วยควบคุมกระบวนการต่างๆ ของเซลล์ในร่างกาย ซึ่งก็รวมไปถึง ความเสถียรของ DNA (DNA Stabilty), การเติบโตและการพัฒนาของเซลล์, apoptosis และ homeostasis นอกจากนี้ยังช่วยเชื่อมกระบวนต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานประสานกันและช่วยผนังเซลล์ในการควบคุมสภาวะกรดด่าง (pH) และการเข้าออกของสาร


ในงานวิจัยล่าสุด พบว่า สเปิร์มมิดีนเป็นสารช่วยชะลอวัยในสัตว์ (*) ด้วยการควบคุมการเจริญเติบโต, ช่วยการเติบโตและงอกของเส้นผมในคน และจากงานวิจัยนี้ก็มีผลต่อการชะลอวัยในคนด้วย ซึ่งสเปิร์มมิดีนเป็นหนึ่งในสารที่ ดร.เดวิด ซินแคลร์ (นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในงานวิจัยด้านชะลอวัย) เลือกรรับประทานเป็นอาหารเสริมทุกวัน (*) 


งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า สเปิร์มมิดีน สามารถช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุ รวมถึงโรคหัวใจและภาวะสมองเสื่อม นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมกระบวนการ autophagy ซึ่งเป็นกระบวนการที่ร่างกายใช้ทำลายเซลล์ที่เสียหายและส่งเสริมให้มีการสร้างเซลล์ใหม่ที่แข็งแรงขึ้นมา และสเปิร์มมิดีนยังช่วยการทำงานของหน่วยความจําและการทํางานของความรู้ความเข้าใจให้ดีขึ้น เช่นเดียวกันยังได้ส่งเสริมการทํางานของตับให้มีสุขภาพดีอีกด้วย


ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายต่อสุขภาพ จึงไม่น่าแปลกใจที่สเปิร์มมิดีนกําลังได้รับความสนใจในฐานะอาหารเสริมสุขภาพจากธรรมชาติ ในบทความนี้เราจะเจาะลึกเชิงวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานสเปิร์มมิดีนและสํารวจว่าสารประกอบที่ทรงพลังนี้จะมีประโยชน์อย่างไร





รู้จัก สเปิร์มมิดีน (Spermidine) - คืออะไร และพบได้ที่ไหน?


สารสเปิร์มมิดีน (Spermidine) เป็นสารที่พบได้ในธรรมชาติ มีบทบาทสําคัญต่อการทํางานของเซลล์และการอยู่รอดของเซลล์ สเปิร์มมิดีนจัดอยู่ในกลุ่ม polyamine ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในอาหารหลายชนิด แต่พบได้มากใน ถั่วเหลือง, เห็ด, ธัญญพืช, ชีส, ผลไม้และผักหลายชนิด เช่น เกรฟฟรุต, ส้ม และข้าวโพด เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบได้ในน้ำอสุจิของผู้ชาย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสาร


ปริมาณของสารสเปิร์มมิดีน (Spermidine) ในอาหารไม่แน่นอน ขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ความสุกของผักและผลไม้, สภาพดินที่ปลูก และวิธีการนำมาแปรรูป แต่ถ้าไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป จะมีสารสเปิร์มมิดีนอยู่มากกว่า



ประโยชน์ 7 ข้อของสเปิร์มมิดีน (Spermidine)


สเปิร์มมิดีนมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ซึ่งรวมถึง ช่วยการสร้างเซลล์ใหม่, ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น, เสริมการทำงานของตับให้แข็งแรง และช่วยเพิ่มความจําและการรับรู้ความเข้าใจ งานวิจัยล่าสุด ยังชี้ให้เห็นว่าสเปิร์มมิดีน ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น โรคหัวใจ, ภาวะสมองเสื่อม และมะเร็ง



#1 สเปิร์มมิดีน และอายุขัย


สรรพคุณที่น่าสนใจมากเรื่องหนึ่งของของสเปิร์มมิดีน คือ การช่วยให้มีอายุยืนยาว มีการทำวิจัยในสัตว์ทดลองระบุว่า การให้สัตว์กินสเปิร์มมิดีน จะเพิ่มอายุขัยของสัตว์และสุขภาพโดยรวมดีขึ้น มีงานวิจัยเรื่องหนึ่งที่พบว่า หนูที่ได้รับอาหารที่มีสารสเปิร์มมิดีนสูง จะมีอายุขัยที่ยืนยาวกว่าและหัวใจก็ทำงานได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับหนูที่ได้รับอาหารที่ไม่มีสเปิร์มมิดีน


มีการศึกษาผลของสเปิร์มมิดีนต่อการมีอายุขัยที่ยืนยาว ที่ใช้เวลานาน 15 ปี (*) โดยใช้คนอายุ 45-84 ปี พบว่า ประชากรที่กินอาหารที่มีสารสเปิร์มมิดีนสูง พบว่ามีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น 5.7 ปี


นักวิจัยเชื่อกันว่า บทบาทของสเปิร์มมิดีนต่อการข่วยเพิ่มอายุขัย น่าจะเป็นผลมาจาก กระบวนการ autophagy (การกำจัดของเซลล์ที่หมดสภาพและการช่วยให้เซลล์ใหม่เกิดเข้ามาแทนที่)



#2 ช่วยการทำงานของสมอง


งานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า สเปิร์มมิดีนมีประโยชน์ต่อสมอง จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่า การให้กินสเปิร์มมิดีนทุกวัน จะช่วยเพิ่มความจำ และการรับรู้ของสมอง ดังนั้นจึงมีการนำไปใช้ป้องกันการเสื่อมของสมอง มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ พบว่า หนูที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีสเปิร์มมิดีนสูง จะแสดงให้เห็นถึงการทํางานของ ความรู้ความเข้าใจของสมองดีขึ้นและหาทางออกเขาวงกตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าหนูที่ไม่ได้รับสเปิร์มมิดีน (*) 


งานวิจัยที่ทำในคนแบบสุ่ม พบว่าสเปิร์มมิดีนช่วยให้ความจำดีขึ้นในผู้สูงอายุ (*) อีกงานวิจัยที่ทำในปี 2020 (*) ยืนยันผลของสเปิร์มมิดีนต่อประสิทธิภาพการรับรู้ในผู้สูงอายุ ที่มีภาวะสมองเสื่อมเล็กน้อย


ประโยชน์ของ Spermidine ต่อการรับรู้และเข้าใจ เชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับความสามารถที่ช่วยการทํางานของสมองให้แข็งแรง ผ่านทางกลไก autophagy และลดการอักเสบ



#3 การทำงานของหัวใจ


สเปิร์มมิดีนมีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือดมากมาย จากการศึกษาในสัตว์แสดงให้เห็นว่า การเสริมอาหารด้วยสเปิร์มมิดีน ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดและยังลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ จากการศึกษาในหนูทดลอง ที่ให้กินอาหารที่อุดมด้วยสเปิร์มมิดีน พบว่า ระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ลดลงต่ํากว่า และการทํางานของหัวใจและหลอดเลือดก็ดีขึ้นเมื่อเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับสเปิร์มมิดีน


ภาวะเครียดจากปฏิกิริยาอ็อกซิเดชั่นและการอักเสบเรียบรัง เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด มีงานวิจัยน่าสนใจที่แสดงให้เห็นว่า การกินอาหารที่สารสเปิร์มมิดีนสูง หัวใจจะได้รับการปกป้อง (*) และยังช่วยให้ความดันเลือดลดลง และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและการเสียชีวิต


กลไกที่ช่วยเชื่อมโยงระหว่างสเปิร์มมิดีนและคุณสมบัติที่มีต่อหัวใจ ยังคงอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัย เพื่อช่วยยืนยันผลลัพธ์ที่ได้ในขณะนี้



#4 ศักยภาพในการป้องกันมะเร็ง


จากงานวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า สเปิร์มมิดีนมีคุณสมบัติในการต่อสู้กับมะเร็ง การศึกษาในสัตว์ทดลองระบุว่า การเสริมอาหารด้วยสเปิร์มมิดีน สามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด (*) รวมถึงมะเร็งตับและมะเร็งลําไส้ใหญ่ ในการศึกษาที่ทำในหนูทดลอง ที่ได้อาหารที่อุดมด้วยสเปิร์มมิดีน มีอัตราการเกิดมะเร็งตับต่ํากว่าหนูที่ไม่ได้บริโภคสเปิร์มมิดีน


แม้ว่ากลไกที่ชัดเจนในการต้านมะเร็งของสเปิร์มมิดีน ยังคงถูกตรวจสอบกันอยู่ แต่นักวิจัยหลายคนเชื่อว่า น่าจะเชื่อมโยงกับความสามารถของสเปิร์มมิดีนในการส่งเสริมกระบวนการ autophagy และการยับยั้งการอักเสบ



#5 ช่วยปลูกผม


ผมร่วงเป็นภาวะที่สร้างปัญหาให้กับคนสูงอายุ และพบได้บ่อยในผู้ชายและผู้หญิงก็จะมีปัญหาเรื่องผมบาง สเปิร์มมิดีนอาจจะช่วยชะลอการสูญเสียเส้นผมที่สัมพันธ์กับอายุที่เกิดจากพันธุกรรมหรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนได้


ที่รูขุมขน จะมีสเต็มเซลล์อยู่จำนวนมาก ซึ่งจะทำหน้าที่เพิ่มจำนวนและควบคุมการเติบโตของเส้นผม และการทำงานนี้ขึ้นกับสเปิร์มมิดีนที่จะช่วยให้เส้นผมเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว


จากการศึกษาในผู้ชายและผู้หญิงสุขภาพจำนวน 100 คน (*) พบว่า การรับประทานอาหารเสริมที่มีสารสเปิร์มมิดีน จะช่วยขยาย "Anagen phase" ที่รากผม ซึ่งบ่งชี้ว่า สารสเปิร์มมิดีนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้



#6 รักษาความยาวเทโลเมียร์


เทโลเมียร์เป็น หมวกป้องกันส่วนปลายสุดโครโมโซมไม่ให้หดสั้นลงตามอายุ ความยาวของเทโลเมียร์เกี่ยวข้องโดยตรงกับการมีอายุยืน โดยพบว่า เทโลเมียร์ที่สั้นกว่ามีความสัมพันธ์กับอายุขัยที่ลดลงทั้งในสัตว์และมนุษย์


จากงานวิจัยกับสัตว์ทดลอง (*) พบว่า สเปิร์มมิดีนอาจจะช่วยปกป้องเทโลเมียร์จาก สภาวะเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการทําให้เทโลเมียร์หดสั้นลงอย่างช้าๆ


เราไม่รู้แน่ชัดว่า มันป้องกันการสั้นลงของเทโลเมียร์ที่สัมพันธ์กับอายุในมนุษย์หรือไม่ แต่ก็มีโอกาสที่เป็นไปได้



#7 ช่วยลดน้ำหนัก


มีงานวิจัยที่ทดลองในหนูอ้วน (*) แสดงให้เห็นว่า สเปิร์มมิดีนสามารถเปลี่ยนองค์ประกอบของเชื้อจุลินทรีย์นับล้านล้านตัวในทางเดินอาหาร เพื่อช่วยป้องกันโรคอ้วนได้


จากการศึกษานี้พบว่า สเปิร์มมิดีน มุ่งออกฤทธิ์ไปยังไขมันในช่องท้อง ที่หุ้มล้อมรอบอวัยวะต่างภายในช่องท้อง (*)


งานวิจัยนี้ทำกับหนูทดลอง ซึ่งยังไม่มีการทดลองในคนที่ชัดเจน แต่เชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า สเปิร์มมิดีนใช้รักษาโรคอ้วนในคนได้





◼ การเลือกกินอาหารที่มีสารสเปิร์มมิดีน


คนที่สนใจอาหารที่มีสารสเปิร์มมิดีนสูง ซึ่งจะพบได้มากในถั่วเหลือง, เห็ด, ธัญญพืช, ผลไม้และผักหลายชนิด เช่น เกรฟฟรุต, ส้ม และข้าวโพด เป็นต้น ประเด็นที่สำคัญคือ อาหารพวกนี้จะต้องไม่ผ่านกระบวนการหรือการปรุงแต่งอาหาร ที่จะทำให้สูญเสียคุณค่าดังที่กล่าวมาแล้ว



◼ อาหารเสริม สเปิร์มมิดีน (Spermidine Supplements)


การรับประทานอาหารที่มีสารสเปิร์มมิดีนสูงเป็นทางเลือกที่ดี แต่ในกรณีที่เรามีปัญหาเรื่องการดูดซึมสารอาหารและอายุที่มากขึ้นมีผลต่อระบบการย่อยและดูดซึม การรับประทานอาหารเสริมที่มีสารสเปิร์มิดีน จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ


อย่าลืมควรปรึกษาแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อได้รับคำแนะนําที่ถูกต้องของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จะได้แน่ใจว่าปลอดภัยสําหรับคุณ




🔳 ขนาดต่อวันที่เหมาะสมสำหรับสเปิร์มมิดีน?


จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า สเปิร์มมิดีนมีประโยชน์ต่อการทำงานของเซลล์และช่วยเรื่องชะลอวัย (*)   ปริมาณที่แนะนำให้กินต่อวันค่อนข้างแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทานสเปิร์มมิดีนช่วยให้เซลล์ทำงานได้อย่างเหมาะสมและยืดอายุเซลล์ได้ดี นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ ดร,เดวิด ซินแคลร์เลือกรับประทาน วันละ 1 - 2 มก.ต่อวัน (*)


ถ้าคุณกินอาหารที่ครบหมู่ โอกาสที่จะได้รับสารสเปิร์มมิดีนที่เพียงพอต่อการทำงานของเซลล์ แต่ก็มีคนจำนวนมากที่ต้องการแน่ใจว่า ร่างกายได้รับสารสเปิร์มมิดีนที่เพียงพอ จึงเลือกรับประทานจากอาหารเสริม



🔳 อาการข้างเคียงและข้อควรระวัง


โดยทั่วไป, สเปิร์มมิดีน ถือว่าปลอดภัยสําหรับคนส่วนใหญ่, ไม่ว่าจะบริโภคผ่านอาหารหรือในรูปแบบของอาหารเสริม อย่างไรก็ตามควรพิจารณาข้อควรระวังบางประการ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สเปิร์มมิดีน อาจจะมีปฏิกิริยากับยาบางตัว เช่น ยากล่อมประสาทและยาต้านการแข็งตัวของเลือด ดังนั้น, การปรึกษาแพทย์และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ก่อนที่จะเริ่มอาหารเสริมใหม่ใด จึงเป็นสิ่งสําคัญเพื่อความปลอดภัยของคุณ.



สรุป


สเปิร์มมิดีน ซึ่งเป็นสารธรรมชาติ ที่พบได้ในอาหารหลากหลายชนิด มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึง การช่วยสร้างเซลล์ใหม่ที่สดกว่า, สนับสนุนการทํางานของตับให้แข็งแรง, เพิ่มความจําและการทํางานของความรู้ความเข้าใจ และยังช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น โรคหัวใจ และ ภาวะสมองเสื่อม





#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue #antiaging #ชะลอวัย #สุขภาพดี #tiktokสุขภาพ #ลืมป่วย #healthy #healthycare #healthyfood #ดูแลสุขภาพ #มณีแดง #RedGem #สเปิร์มมิดีน #Spermidine

bottom of page