จะรีเซ็ทอย่างไร? - ให้ย้อนวัยได้จริง!
top of page

จะรีเซ็ทอย่างไร? - ให้ย้อนวัยได้จริง!

อัปเดตเมื่อ 22 ม.ค.


จะรีเซ็ทอย่างไร? - ให้ย้อนวัยได้จริง!
จะรีเซ็ทอย่างไร? - ให้ย้อนวัยได้จริง!

มีการทำวิจัยที่ไปรีเซ็ทหนูให้ย้อนวัยได้ กำลังจะเริ่มทำในคน แน่นอน... มันอาจจะกินเวลานานหลายปีในการทดลองกับมนุษย์ เพื่อให้ปลอดภัยจริง ก่อนที่จะให้ทาง องค์การอาหารและยารับรอง และนำมาใช้กับมนุษย์ได้


"ระหว่างที่กำลังคอยให้นักวิทยาศาสตร์หาวิธีการ พวกเราก็ยังจะสามารถทำการรีเซ็ทยีนของเราได้เอง ซึ่งก็มีหลายวิธีที่จะช่วยชะลอกระบวนการแก่ชรา และทำการรีเซ็ทนาฬิกาชีวภาพของเราได้" ดร.เดวิด ซินแคลร์กล่าว


ดร.เดวิด ซินแคลร์แนะนำวิธีง่ายๆ และนิยมกันคือ


  • เน้นอาหารจากพืช

  • กินทีละน้อย แต่บ่อยครั้ง

  • นอนหลับให้เพียงพอ

  • ออกกำลังกาย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

  • เลี่ยงรับประทานของหวาน

  • มีสังคมที่อบอุ่น


กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมานี้มีผลกระทบต่อ อีพิจีโนม (epigenome: เป็นโปรตีนที่ยึดติดอยู่กับยีน และจะคอยบอกยีนว่า "ให้ทำอะไร, ทำที่ไหน และทำเมื่อไหร่") – (*1) ซึ่งอีพิจีโนมจะเปิด/ปิดยีนได้


... แล้วอะไรเป็นตัวควบคุมอีพิจีโนม?


พฤติกรรมของเราเองและสิ่งแวดล้อมมีบทบาทสำคัญ – เป็นตัวควบคุมอีพิจีโนม!

อธิบายให้เข้าใจง่าย กรณีที่คุณเกิดมาแล้วมีพันธุกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และเบาหวาน แต่คุณได้ดูแลตัวเองอย่างดี ทั้งออกกำลังกาย เน้นกินอาหารจากพืช นอนหลับเพียงพอ และจัดการความเครียดได้ – ซึ่งก็เป็นไปได้ที่ยีนพวกนี้ของคุณจะไม่ถูกกระตุ้น ทำให้คุณไม่เกิดอาการโรคหัวใจ และเบาหวาน เป็นต้น


จะกล่าวได้ว่า ...


เราเป็นผู้กำหนด – การแสดงออกของยีนอยู่ในมือเราเอง!

ผลกระทบที่ดีต่อสุขภาพของเราจากการเน้นกินอาหารจากพืช การมีความสัมพันธ์ที่อบอุ่น ออกกำลังกายเพียงพอ และนอนหลับเต็มที่ – เป็นสิ่งที่ดี ส่วนเรื่องการจำกัดปริมาณแคลอรี่ (Calorie restriction) ก็ยังเป็นเรื่องที่โต้แย้งกันอยู่ว่าจะช่วยเรื่องอายุยืนได้จริงมั้ย


การจำกัดอาหาร – โดยไม่ขาดสารอาหาร – รู้กันมานานว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้อายุยืนได้ จากการศึกษาในหนอน ปู หอยทาก และกระต่าย พบว่า การจำกัดปริมาณแคลอรี่ "ช่วยชะลอโรคที่สัมพันธ์กับความแก่ชราได้" เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และเบาหวาน เป็นต้น และยังมีการศึกษาในปี 1986 พบว่า หนูที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีแคลอรี่เพียง 1 ใน 3 ต่อวันจะมีอายุนาน 53 เดือน เมื่อเทียบกับหนูที่เลี้ยงเป็นสัตว์ดูเล่นจะมีอายุเฉลี่ยเพียง 24 เดือนเท่านั้น



วิธีอื่นที่จะช่วยย้อนวัยได้!


ดร.เดวิด ซินแคลร์ ได้พูดในหนังสือของเขา "Lifespan: Why We Age and Why We Don't Have To" ถึงบางเรื่องที่ผ่านการทดสอบทางด้านคลินิกอย่างจริงจัง และจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจถึงประโยชน์อย่างมากมาย และยินดีที่จะแบ่งปันทิปพวกนี้ คือ เขาจะกินแป้งและน้ำตาลน้อยมาก และเลิกรับประทานของหวานตอนอายุ 40 ปี จะรับประทานอาหารพวกพืชในปริมาณที่พอเหมาะ หลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ และดูแลน้ำหนักให้พอดี


เขาออกกำลังกายด้วยการก้าวเดินมากในแต่ละวัน ขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ และไปออกกำลังกายที่โรงยิมเพื่อยกน้ำหนักและวิ่งก่อนที่จะไปซาวน่า และแช่ตัวในสระที่เย็นจัด เขากล่าวและยิ้มว่า "ผมได้อายุกลับคืนมา 20 ปี"


ถ้าพูดถึงเรื่องความเย็น ในทางวิทยาศาสตร์ได้คิดกันมานานแล้วว่า อุณหภูมิที่ต่ำจะช่วยเพิ่มอายุให้ยาวนานขึ้นในสัตว์หลายชนิด พบว่า ความเย็นช่วยเพิ่มไขมันสีน้ำตาล (Brown fat) ในร่างกาย ซึ่งเป็นไขมันที่ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงพักจำศีล (Hibernation) ไขมันสีน้ำตาลช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญและต่อสู้กับความอ้วนได้ดี





ดร.เดวิด ซินแคลร์ ยังได้แนะนำกินอาหารเสริม ดังนี้


  • Vitamin D และ Vitamin K2 และ Baby Aspirin (Aspirin 81 มก.) ทุกวัน ร่วมกับอาหารเสริมอื่นที่ช่วยให้อายุยืนยาว

  • เรสเวอราทรอล (Resveratrol) วันละ 1 กรัม - เรสเวอราทรอลเป็นสารต้านอนุมูลอิสระพบได้ที่เปลือกองุ่น (ไวน์แดง), บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, มัลเบอร์รี่ และถั่วพีนัท

  • ยา Metformin วันละ 1 กรัม - ปกติยานี้ใช้ลดน้ำตาลในเลือด ตอนหลังมีการค้นพบว่า metformin ช่วยลดการอักเสบ ลดการทำลายของอนุมูลอิสระ และลดการเสื่อมสลายของเซลล์ได้ (*2, *3)

  • NMN 1 กรัมต่อวัน ซึ่ง เป็นสารตั้งต้นของ NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) ที่เป็นวิตามิน B3 ชนิดหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างพลังงานของเซลล์ ช่วยให้ทีโลเมียร์ยืดยาวขึ้น ช่วยการทำงานของ DNA และสเต็มเซลล์ เป็นต้น -- ปัจจุบันมีบทบาทสำคัญต่อเรื่องชะลอวัยเป็นอย่างมาก! เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับของ NAD+ จะลดน้อยลงมาก พอเข้าวัยกลางคนอาจจะมีเหลือเพียง 50% ของตอนแรกเกิด และเหลือเพียง 10% ตอนอายุเกิน 60 ปี โดย NAD+ จะช่วยให้โรคที่สัมพันธ์กับอายุและการเสื่อมของระบบประสาทดีขึ้น

  • อื่นๆ อีกมาก (จะทะยอยนำมาเผยแพร่ต่อไป)


ดร.เดวิด ได้กล่าวว่า "อาหารเสริมพวกนี้, ผมเลือกให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ จะช่วยเปิดสวิทช์กลไกต่อต้านความชราได้" และ "ถ้าคุณทำในตอนนี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องหมุนนาฬิกาให้ย้อนกลับ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยชะลอการทำลายที่เกิดจากอีพิจีนิติกและอายุที่มากขึ้นได้"


"ที่ยิ่งไปไกลกว่านั้น คือ มันเป็นความสามารถที่บอกร่างกายว่า - ลืมให้หมด แล้วกลับมาเป็นหนุ่มสาวอีกครั้ง - เพียงแค่สับสวิทช์"


"แต่ผมมองในแง่ดีว่า พวกเราสามารถจำลองสร้างกระบวนการพื้นฐานนี้ที่เกิดขึ้นในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ทั้งจากค้างคาว แกะ ปลาวาฬ และที่คน และเราก็ได้ลองทำกับหนูทดลองแล้ว และไม่มีเหตุผลว่า ทำไมมันจะไม่ได้ผลกับคนด้วย" ดร.เดวิด ซินแคลร์กล่าวทิ้งท้าย



ต้องการคำแนะนำเรื่องสูตรอาหารเสริมชะลอวัยให้ตรงความต้องการ ติดต่อได้ที่ทีมงาน




อ้างอิง:-





bottom of page