ORAC คืออะไร ... รู้แล้วจะช่วยอะไร?
top of page

ORAC คืออะไร ... รู้แล้วจะช่วยอะไร?

อัปเดตเมื่อ 22 ม.ค.


ORAC
ORAC คืออะไร ... รู้แล้วจะช่วยอะไร?

ORAC คืออะไร? ...

ค่า ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity) : ค่าหน่วยวัดความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของสารต่างๆ ในหลอดทดลอง - ORAC Score / ORAC Value / ORAC Unit


อนุมูลอิสระ คืออะไร?

คือ อะตอมหรือโมเลกุลที่ไม่เสถียร เกิดขึ้นจากกระบวนการเผาผลาญตามปกติในร่างกาย ซึ่งอะตอม/โมเลกุลนี้จะไปแย่งดึงอีเล็คตรอนมาจากโมเลกุลอื่น เพื่อทำให้ตนเองเสถียร จึงเกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ และเมื่อสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ที่จุดไหนก็จะทำให้ที่นั้นค่อยๆ เสื่อมสภาพและเกิดโรคอื่นตามมาได้

โดยสถาบัน National Institute on Aging in the National Institutes of Health (NIH) ได้กำหนดค่านี้ขึ้นมา เพื่อใช้เปรียบเทียบความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของสารจากธรรมชาติ ที่เชื่อกันว่ายิ่งอาหารที่มีค่า ORAC สูงมาก ยิ่งมีประสิทธิภาพในการกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกายได้มาก


ความแก่ชราและโรคภัยต่างๆ ถ้าพูดตามทฤษฎีของอนุมูลอิสระแล้ว การกินสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยชะลอความเสียหายที่เกิดจากการทำลายของอนุมูลอิสระได้


โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราก็สามารถผลิตสารต้านอนุมูลอิสระได้เอง แต่นักวิจัยและนักโภชนาการเชื่อกันว่า สารต้านอนุมูลอิสระทีร่างกายผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นเราจำเป็นต้องรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มตามจะด้วยการกินอาหารหรืออาหารเสริมที่มีค่า ORAC สูงก็ได้


สำหรับแหล่งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงได้จาก พืช ผักและผลไม้ และการรู้ว่าพืช ผักแต่ละชนิดมีค่า ORAC เท่าไหร่ จะทำให้พวกเราสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได่ดี


มีสิ่งที่เราจะต้องนำมาพิจารณา ก็คือ

  • อาหารที่มีค่า ORAC สูง ไม่ได้หมายความว่า สารนั้นจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเราได้ดี

  • แหล่งที่ปลูก ก็มีผลต่อค่า ORAC แม้จะเป็นพืชชนิดเดียวกัน

  • การเก็บรักษา มีผลต่อค่า ORAC

  • วิธีปรุงอาหาร มีผลต่อค่า ORAC





#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue #ORAC #Antioxidant


bottom of page