NMN ยับยั้งการเติบโตและแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม
top of page

NMN ยับยั้งการเติบโตและแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2023



มะเร็งเต้านมชนิด Triple negative (Triple Negative Breast Cancer: TNBC) เป็นมะเร็งที่พบได้มากในช่วงไม่กี่ปีผ่านมา มีความรุนแรงมากกว่ามะเร็งเต้านมทั่วไป พบได้ประมาณ 10-20% ของมะเร็งเต้านมทั้งหมด และมักพบในคนที่อายุยังน้อย (มักอายุต่ำกว่า 50 ปี) และยังมีประจำเดือนอยู่ มักพบโรคในระยะลุกลามแพร่กระจายสูงกว่าชนิดทั่วไปและดื้อต่อการรักษา


ดร.ลูโอและทีมงานวิจัย มหาวิทยาลัยซินหัว ประเทศจีน ได้ทำการวิจัยในหนูทดลองพบว่า NMN จะไปขัดขวางการเติบโตและแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม TNBC ได้และยังช่วยเพิ่มอัตราการอยู่รอดได้ด้วย


ทีมงานวิจัยได้ทำการฉีดเซลล์มะเร็ง TNBC เข้าไปในหนูทดลองที่มีภูมิต้านทานบกพร่องและทำการวัดขนาดมะเร็ง จากนั้นก็ให้ NMN 500 มก./กก./วัน กินทุกวัน หลังจาก 48 วันที่ฉีดเซลล์มะเร็ง พบว่าหนูที่ได้รับ NMN จะมีขนาดของมะเร็งลดลง 10% เมื่อเทียบกับหนูที่ไม่ได้ให้ NMN นอกจากจะไปลดการเติบโตของมะเร็งแล้ว ยังลดการแพร่กระจายไปที่ปอดได้ประมาณครึ่งหนึ่ง


จากงานวิจัยนี้ พบว่า NMN จะช่วยลดการเติบโตของมะเร็ง TNBC ได้อย่างชัดเจน และยังลดการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ได้ชัดเจน



จากรูป - NMN จะลดขนาดของมะเร็งได้มากกว่า 10% และลดการแพร่กระจายไปที่ปอดได้ 50%


กราฟด้านซ้าย หนูทดลองที่มีภูมิต้านทานบกพร่อง ได้รับการฉีดเซลล์มะเร็งเต้านมของคน (TNBC) หนูที่ได้รับ NMN (เส้นกราฟสีแดง) จะเห็นว่าขนาดของมะเร็งจะเล็กกว่าหนูที่ไม่ได้รับ NMN (เส้นกราฟสีน้ำเงิน)


กราฟด้านขวา หนูที่ได้รับ NMN (จุดสีแดง) จะมีการกระจายของเซลล์มะเร็ง TNBC ไปที่ปอดน้อยกว่าหนูที่ไม่ได้รับ NMN (จุดสีน้ำเงิน) ถึง 50%


ดร.ลูโอและคณะยังพบด้วยว่า NMN มีผลต่ออายุขัยได้ด้วย โดย NMN จะไปขยายช่วงอายุขัยเฉลี่ยได้ประมาณ 15% หลังจากที่ฉีดเซลล์มะเร็ง TNBC ซึ่งบ่งบอกว่า NMN ช่วยเพิ่มอายุขัยได้หลังจากที่มีอาการของ TNBC



จากกราฟ ค่าเฉลี่ยอายุขัยของหนูที่ได้รับ NMN (กราฟสีแดง) ประมาณ 30 สัปดาห์ และหนูที่ไม่ได้รับ NMN (กราฟสีน้ำเงิน) จะมีค่าเฉลี่ยอายุขัย อยู่ที่ 26 สัปดาห์ - ดีขึ้นประมาณ 15%


NMN เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นโปรตีน เซอร์ทูอีน 1 (Sirtuin-1) ซึ่งจะไปช่วยซ่อมแซม DNA และลดปริมาณ ROS (Reactive Oxygen Species) ในเซลล์ลง นั่นคือคุณสมบัติการต้านมะเร็งของ NMN เป็นผลมาจากการกระตุ้น Sirtuin-1 และถ้าไม่มี Sirtuin-1, NMN ก็ไม่สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง TNBC ได้


สรุป การรับประทาน NMN สามารถยับยั้งการเติบโตและแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม TNBC ได้


คุณสมบัติการยับยั้งมะเร็งของ NMN ขึ้นกับปริมาณที่ได้รับ


ที่น่าสนใจคือ ดร.ลูโอและทีมงานพบว่า การกิน NMN แม้จะลดการเติบโตของมะเร็งได้ แต่ก็ไม่ได้ยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์มะเร็งได้หมด ซึ่งมีงานวิจัยอีกเรื่องที่ให้ NMN 250 มก./กก./วัน พบว่าไม่มีผลยับยั้งการเติบโตของมะเร็ง นั่นหมายความว่า


การรับประทาน NMN ในปริมาณสูงจะมีผลต่อการยับยั้งเซลล์มะเร็งได้เต็มที่

ปัจจุบันการใช้ คีโมบำบัด เพื่อรักษามะเร็ง TNBC จะได้รับการยอมรับ แต่เนื่องจากการดื้อต่อการรักษาของ TNBC ก็เป็นไปได้ว่า ในอนาคตอาจจะมีการนำ NMN มาใช้ในการรักษามะเร็ง TNBC ซึ่งต้องรอผลงานวิจัยทางด้านคลินิกเพิ่มเติม


อ้างอิง



bottom of page