EGCG (สารสกัดชาเขียว) ช่วยลดน้ำหนัก
top of page

EGCG (สารสกัดชาเขียว) ช่วยลดน้ำหนัก

อัปเดตเมื่อ 22 ม.ค.

EGCG เป็นสารสกัดสำคัญที่พบในชาเขียว ช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะสาร EGCG ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายและช่วยเปลี่ยนแปลงการเผาผลาญไขมัน


EGCG ช่วยลดน้ำหนัก
EGCG ช่วยลดน้ำหนัก

มีการศึกษาและวิจัยจำนวนมากที่บ่งชี้ว่า การดื่มชาเขียวเป็นประจำ จะสัมพันธ์กับการลดน้ำหนักได้ จึงทำให้ ชาเขียวกลายเป็นส่วนผสมที่ได้รับความนิยมนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อช่วยลดน้ำหนัก และพบว่า สารสกัดหลักที่ออกฤทธิ์ คือ EGCG ที่ทำให้ชาเขียวช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายและช่วยเปลี่ยนแปลงการเผาผลาญไขมันได้ดี และมีผลโดยรวมที่ทำให้ลดน้ำหนักลงได้


มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ประโยชน์และสรรพคุณของสารสกัดในชาเขียว (EGCG) ที่ช่วยลดน้ำหนัก มีดังนี้


  • EGCG จะขัดขวางการฟอร์มเป็นอีมัลชั่นของไขมัน

  • EGCG ช่วยลดการเปลี่ยนรูปทรงของเซลล์ไขมัน (Adipocyte Differentiation) จากทรงรีเรียวไปเป็นทรงกลม เพื่อรอการสะสมไขมัน

  • EGCG เพิ่มการสร้างพลังงานความร้อน (Thermogenesis) ผ่านการหลั่งของฮอร์โมนนอร์อะดรีนาลีน (Noradrenaline)

  • EGCG จะช่วยลดการกินอาหาร

  • EGCG ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลแบบ HDL ที่สูงเกิน

  • EGCG ช่วยจำกัดการดูดซึมของไขมันและคอเสลเตอรอล


จะเห็นว่า EGCG ช่วยลดน้ำหนักได้ โดยชาเขียวสามารถเปลี่ยนแปลงระบบการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ไขมันโดยรวมลดน้อยลง


งานวิจัยที่ทำโดย ดร.จูเชนและคณะ พบว่า การใช้สารสกัดจากชาเขียว ในปริมาณสูง 856.8 mg ต่อวัน ดื่มต่อเนื่อง สามารถลดน้ำหนักได้ ซึ่งการทดลองนี้ทำในผู้หญิงที่อ้วนลงพุง จำนวน 115 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม และกลุ่มแรกได้ชาเขียวมี EGCG สูง และกลุ่มที่ได้ยาหลอก (Placebo) ทั้ง 2 กลุ่มเป็นการให้แบบสุ่ม (random) เป็นเวลา 12 สัปดาห์


พบว่า กลุ่มที่ได้ชาเขียวปริมาณสูง (EGCG 856.8 มก./วัน) เมื่อชั่งดูพบว่า จะลดน้ำหนักตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ, เส้นรอบเอวลดลง และมีระดับคอเลสเตอรอลรวม และไขมัน LDL ลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีผลข้างเคียง หรืออาการผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นในหญิงที่อ้วนลงพุง ซึ่งสาร EGCG ปริมาณสูงจะไปยับยั้งการหลั่งของฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) เป็นผลให้ฮอร์โมน อะดีโนเพคติน (Adinopectin) เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอก





นอกจากนี้ การดื่มชาเขียวอย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ประเภท 2 สารคาเทชิน (Catechin) โดยเฉพาะ EGCG มีส่วนในการลดระดับน้ำตาลในเลือด และ EGCG ยังทำงานคล้ายกับอินซูลินและช่วยลดการดื้อต่ออินซูลินได้ดี จากการทดลองในหนูที่ได้รับอาหารไขมันสูง เมื่อให้กินชาเขียว พบว่าสามารถควบคุมการเผาผลาญของไขมันและกลูโคสได้ดี จึงทำให้ลดน้ำหนักตัวลงได้


จะเห็นว่า ผลของการดื่มชาเขียวขึ้นอยู่กับ ปริมาณและระยะเวลาในการดื่ม ซึ่งควรทำควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกาย และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ที่จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคและมะเร็ง และทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นด้วย



ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

อ้างอิง




#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue #GreenTea #ชาเขียว #EGCG #ลดน้ำหนัก #obese

bottom of page