NMN ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายหลังการทำเคมีบำบัด
top of page

NMN ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายหลังการทำเคมีบำบัด

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566


การรักษาเคมีบำบัดด้วยสาร Doxorubicin เป็นที่แพร่หลายในการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว (Leukemia) , มะเร็งต่อน้ำเหลือง (Burkitt’s Lymphoma และ Hodgkin’s Lymphoma) และมะเร็งรังไข่ ซึ่งจะพบว่า มีอาการแทรกซ้อนจากการใช้ยาตัวนี้ คือ หัวใจมีปัญหาภายหลังการรักษา และปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีรักษาอาการแทรกซ้อนนี้ได้


งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Cell - ดร.โกรซิโอและคณะ จาก Buck Institute for Research on Aging ที่แคลิฟอเนีย ได้แสดงให้เห็นว่า NMN ช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตจากการได้รับ Doxorubicin และยังช่วยทุเลาอาการของหัวใจ รวมทั้งการทำงานที่สูญเสียไปจากการรักษาด้วย Doxorubicin


NMN ช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิต การทำงานของหัวใจ และสมรรถภาพร่างกายหลังจากเคมีบำบัด

ทีมงานวิจัยต้องการทดสอบว่า การให้เคมีบำบัดจะมีผลต่ออัตราการเสียชีวิตในหนูหรือไม่ และการให้ NMN จะช่วยได้แค่ไหน โดยการฉีด NMN ขนาด 180 มก./กก./วัน แก่หนู 5 วันก่อน และหลังการให้ Doxorubicin ในปริมาณสูง พบว่า ในหนูที่ได้รับ Doxorubicin จะรอดชีวิตเพียง 48% ในขณะที่หนูที่ได้รับ NMN มีอัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 80% การค้นพบนี้ บ่งบอกว่า NMN จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตภายหลังการรักษาด้วย Doxorubicin ได้อย่างชัดเจน


การทำงานผิดปกติของหัวใจ ที่เป็นผลจากอาการแทรกซ้อนของยา Doxorubicin ซึ่งอาจจะไปลดอัตราการรอดชีวิตได้ ด้วยเหตุนี้ ทีมงานวิจัย จึงได้วัดผลของยา Doxorubicin เป็นเปอร์เซ็นต์ของเลือดที่เข้าไปยังหัวใจและถูกสูบฉีดออกมา (Ejection Fraction: EF)


ในการทดลองพบว่า การรักษาเคมีบำบัดด้วย Doxorubicin จะลดค่า EF อย่างชัดเจน ในขณะที่การให้ NMN จะไปช่วยฟื้นฟูค่า EF ได้บางส่วน จากผลการทดลองนี้ จึงบ่งบอกว่า NMN ช่วยลดผลกระทบของหัวใจที่เกิดจาก Doxorubicin ได้และเพิ่มประสิทธิภาพในการสูบฉีดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ภาพซ้าย หนูที่ได้รับ Doxorubicin จะมีอัตราการรอดชีวิตหลังได้รับยา 5 วัน สูงถึง 48% (Doxo) ในขณะที่อัตราการรอดชีวิตในหนูที่ได้รับ NMN สูงขึ้นถึง 80% (Doxo-NMN)


ภาพขวา หนูที่ไม่ได้รับ Doxorubicin (Ctrl) จะมีชีวิตรอด ค่า EF (บ่งบอกถึงการทำงานของหัวใจ) จะลดต่ำลงในหนูที่ได้รับ Doxorubicin และจะดีขึ้นบางส่วนในหนูที่ได้รับ NMN



ทีมงานวิจัยยังต้องการทดสอบอาการแทรกซ้อนระยะยาวหลังจากได้รับ Doxorubicin ด้วยการให้ Doxorubicin ในปริมาณต่ำเป็นเวลา 5 วัน โดยให้ NMN ขนาด 500 มก/กก/วัน ในน้ำดื่มกับหนูก่อนและหลังการให้ Doxorubicin เป็นเวลา 5 วัน พบว่า หนูที่ได้รับ Doxorubicin และไม่ได้รับ NMN จะมีอัตราการรอดชีวิต 70.4% ส่วนหนูที่ได้รับ NMN จะมีอัตราการรอดชีวิต 89.3% การทดลองนี้บ่งชี้ว่า NMN สามารถใช้ในการรักษาผลแทรกซ้อนระยะยาวที่เกิดจาก Doxorubicin ได้

เปรียบเทียบหนูที่ไม่ได้รับ Doxorubicin (Ctrl) และหนูที่ได้รับ Doxorubicin นาน 5 วัน มีอัตราการรอดชีวิต 70.4% ในวันที่ 6 (Doxo) และหนูที่ได้รับ NMN (Doxo-NMN) มีอัตราการรอดชีวิต 89.3%


นอกจากนี้ทีมวิจัยยังได้ทดสอบดูว่า NMN จะสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายหลังจากได้รับการรักษาด้วย Doxorubicin นานต่อเนื่อง ได้หรือไม่ ด้วยการวัดระยะทางในการวิ่งได้มากที่สุด ระยะเวลาในการวิ่งและความเร็ว พบว่า Doxorubicin จะไปลดสมรรถภาพร่างกาย การให้ NMN สามารถฟื้นฟูประสิทธิภาพร่างกายได้ ซึ่งบ่งชี้ว่า NMN ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายได้หลังจากการรักษาด้วย Doxorubicin เป็นเวลานาน


จากรูปซ้ายมือ - ระยะทางไกลสุดที่วิ่งได้ รูปกลาง - เวลาที่ใช้ในการวิ่ง รูปขวา - อัตราความเร็วที่วิ่งได้


การทดลองนี้แสดงให้เห็นว่า NMN ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตที่เกิดจากเคมีบำบัด (Doxorubicin) และลดอาการแทรกซ้อนที่หัวใจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่า การกิน NMN ช่วยป้องกันการสูญเสียสมรรถภาพร่างกายที่เกิดจากอาการแทรกซ้อนของหัวใจ ซึ่งเป็นอาการแทรกซ้อนที่พบได้มากที่สุดจากการรักษาด้วยเคมีบำบัด

-----------------------------------


อ้างอิง:-




bottom of page