ไม่รู้ไม่ได้ - สุดยอดวิตามินและสารสกัดที่ช่วยเรื่องชะลอวัย!!! (ตอนที่ 2)
top of page

ไม่รู้ไม่ได้ - สุดยอดวิตามินและสารสกัดที่ช่วยเรื่องชะลอวัย!!! (ตอนที่ 2)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566



สารที่ใช้ในกลุ่มอาหารเสริมที่ช่วยต่อต้านความแก่ชรา ช่วยให้อายุขัยยืนยาวขึ้น ยังมีหลายตัวที่น่าสนใจ และก็ต้องรองานวิจัยอีกพอสมควร เพื่อยืนยันผลจากการใช้


8. วิตามินอี (Vitamin E)

วิตามินอี มีบทบาทสำคัญที่ช่วยเรื่องภูมิต้านทานของร่างกาย และช่วยควบคุมการอักเสบได้ดี และมีงานวิจัยที่พูดถึงว่า คนสูงวัยมีความต้องการวิตามินอี มากกว่าคนที่อายุน้อย เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติในช่วงที่เข้าสู่วัยชรา (R).



9. ทีนีน (Theanine)

L-theanine เป็นกรดอะมิโนที่พบมากในใบชา รวมทั้งชาเขียวด้วย มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบประสาท สามารถสร้างคลื่นสมองอัลฟาที่เกี่ยวข้องกับการมีสมาธิและผ่อนคลายได้ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการปลดปล่อยสารสื่อประสาท เช่น ซีโรโทนิน โดปามีน และกาบา ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่อการเรียนรู้และความจำ และช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ


มีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า การรับประทาน L-theanine จะช่วยการทำงานของสมองดีขึ้นในคนวัยกลางคน และยังช่วยปกป้องตับจากความเสื่อมของอายุ จากภาวะเครียด และการอักเสบ (R).



10. โรดีโอลา (Rhodiola)


เป็นสมุนไพรที่มีการนำรากไปใช้ทำยาเพื่อรักษาภาวะต่างๆ โดยมีชื่ออื่น เช่น อาร์คติกรูท หรือ โกลเด้นรูท


มีคุณสมบัติเป็นอแดปโทเจน ซึ่งหมายความว่าสามารถช่วยให้ร่างกายปรับตัวและต้านทานต่อความเครียดได้ มีงานวิจัยที่ทำในสัตว์ทดลอง พบว่าโรดีโอลา ช่วยเรื่องเพิ่มอายุขัยได้ ซึ่งยังคงต้องรองานวิจัยที่ทำในคนเพื่อสนับสนุนอีกพอควร - Rhodiola extract promotes longevity and stress resistance of Caenorhabditis elegans via DAF-16 and SKN-1 - PubMed (nih.gov)


Rhodiola มีสรรพคุณอะไรบ้าง?


- ลดความเหนื่อยล้าและเพิ่มความตื่นตัว

- บรรเทาอาการของซึมเศร้าและปรับสมดุลสารสื่อประสาท

- ปรับปรุงการทำงานของสมองและการจำ

- เพิ่มความแข็งแรงทางเพศและสุขภาพเพศ

- ป้องกันความเสียหายของตับและเบต้าเซลล์ (เซลล์ที่ผลิตอินซูลิน)


Rhodiola สามารถดื่มเป็นชาได้ โดยใช้ราก Rhodiola เป็นส่วนผสมหลัก แต่ควรเลี่ยงการดื่มก่อนนอน เพราะอาจกระตุ้นการทำงานของสมองและทำให้ไม่ง่วง



11. แอสตรากาลัส (Astragalus)

เป็นสมุนไพรพื้นบ้านของจีนที่นำมาใช้ลดความเครียดได้ เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงระบบหัวใจ ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส และช่วยลดผลข้างเคียงจากการรักษามะเร็ง


ระยะหลังจะมีการนำมาใช้ต่อต้านความชรา ด้วยการลดสภาวะเครียดจากปฏิกิริยาอ็อกซิเดชั่น และช่วยให้ภูมิต้านทานดีขึ้น


นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องการทำลายเซลล์ และกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์เทโลเมอเรส (Telomerase - ช่วยให้เทโลเมียร์ยาวขึ้น (R, R).



12. ฟิเซติน (Fisetin)

เป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ พบได้ในผักผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล และองุ่น มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และป้องกันการเสื่อมของเซลล์ชรา ช่วยให้ร่างกายแก่ช้าลง ปรับปรุงสุขภาพหัวใจ สมอง และกระดูก


Fisetin เป็นสารซีโนไลติก (Senolytic agent) สามารถทำลายเซลล์ที่เสื่อมสภาพได้ (Senescent cell หรือ เซลล์ซอมบี้)


มีการศึกษาในกระต่าย พบว่า ฟิเซตินสามารถลดจำนวนเซลล์ที่เสื่อมสภาพในอวัยวะต่างๆ ได้มาก ทำให้มีพื้นที่ให้เซลล์เกิดขึ้นมาใหม่ได้ ทำให้อายุขัยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันสมองจากการเสื่อมตามอายุได้ดี (R, R).



13. เรสเวอราทรอล (Resveratrol)

เป็นสารในกลุ่มโพลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี พบได้มาก องุ่น ในพืชตระกูลเบอร์รี่ ถั่วพีนัท และไวน์แดง ช่วยเรื่องกระตุ้นเอ็นไซม์เซอร์ทูอีน (Sirtuin) และช่วยการทำงานของเส้นเลือดและหัวใจ ทำให้อายุขัยเพิ่มขึ้นได้ (R)



14. ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane)


ซัลโฟราเฟน คือสารเคมีที่พบในผักบางชนิด เช่น บรอคโคลี กะหล่ำ และกะหล่ำดอก ซัลโฟราเฟนมีสรรพคุณต้านการอักเสบที่แรงมากตัวหนึ่ง มักใช้ในการป้องกันมะเร็ง ลดปฏิกิริยาอักเสบ และส่งเสริมการกำจัดสารพิษที่ตับ


มีการทำวิจัยพบว่า ซัลโฟราเฟน ช่วยเพิ่มอายุขัยของ roundworm ได้ และป้องกันโรคหัวใจที่สัมพันธ์กับวัยชราในหนูได้ดี (R, R).



การใช้ซัลโฟราเฟนในปริมาณเทียบเท่าอาหารปลอดภัย แต่การใช้ในปริมาณเทียบเท่ายาอาจมีผลข้างเคียงและปฏิกิริยาระหว่างยา ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้



SUMMARY


บทความนี้เป็นการรวบรวมสารอาหารและวิตามินที่มีการพูดถึงในด้านการชะลอวัยกันมาก และเริ่มมีการนำมาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ และยังมีอีกหลายตัวที่โดดเด่นไม่แพ้กัน และผมจะนำมาเผยแพร่ต่อไปในอนาคต



#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue


bottom of page