เควอซิทิน (Quercetin) สมุนไพรต้านมะเร็งพบมากในพืชอะไร?
top of page

เควอซิทิน (Quercetin) สมุนไพรต้านมะเร็งพบมากในพืชอะไร?

อัปเดตเมื่อ 19 ม.ค.


เควอซิทิน-สมุนไพรต้านมะเร็ง-พบมากในพืชอะไร?
เควอซิทิน-สมุนไพรต้านมะเร็ง-พบมากในพืชอะไร?

เควอซิทิน (Quercetin) จัดเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่พบมากในผัก ผลไม้และสมุนไพรหลายชนิด มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระที่แรง ต้านมะเร็งได้ และยังช่วยเรื่องเส้นเลือดฝอยแตก


คนที่รับประทานเคอร์เซตินเป็นประจำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านกีฬาและความอดทนได้ดี


จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Appalachian State University, North Carolina พบว่า การกินเควอซิทิน 1 กรัมทุกวัน ต่อเนื่องเป็นเวลา 14 วัน ทำให้การออกกำลังกายบนลู่วิ่งดีขึ้น


นอกจากนี้ ยังพบว่า สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ช่วยลดการบริโภคพลังงานและลดความอยากอาหารได้ดี จึงช่วยในเรื่องลดน้ำหนัก และทำให้สุขภาพดีขึ้นได้



เควอซิทิน (Quercetin) สมุนไพรต้านมะเร็งพบมากในพืชอะไร?

◼ ผลไม้ที่มีสารเควอซิทินสูง

  1. แอปเปิ้ล (5 มก. / 100 กรัม) แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่นิยมทานกันมากที่สุดทั่วโลก และเป็นแหล่งสำคัญที่ให้สารเควอซิทินที่ดี

  2. เบอร์รี่ (Berries: 22 มก. / 100 กรัม) ผลไม้กลุ่มเบอร์รี่ มีหลายชนิดด้วยกันและมีปริมาณของเควอซิทินต่างกัน เช่น แครนเบอร์รี่ มีสารเคอร์เซติน 22 มก. ต่อ 100 กรัม และ บลูเบอร์รี่ มี 7-14 มก. ต่อ 100 กรัม นอกจากนี้ผลไม้ในกลุ่มนี้ยังเป็นแหล่งสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่รู้จักกันดีคือ สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง .

  3. องุ่นดำ ( 3 มก. / 100 กรัม) องุ่นนอกจากจะเป็นแหล่งสำคัญของเควอซิทินแล้ว ยังมีสารเรสเวอราทรอล ที่รู้จักกันดีทั่วโลกด้านชะลอวัย


◼ ผักที่มีสารเควอซิทินสูง

  1. หอมแดง (Red Onions: 39 มก. / 100 กรัม) หอมทุกชนิดจะมีสารเควอซิทินอยู่ด้วย แต่จะมีมากที่สุดในหอมแดง การปรุงอาหารที่สุกจะลดปริมาณสารเควอซิทินในอาหารได้

  2. บร๊อคโคลี่ดิบ (Broccoli: 3 มก. / 100 กรัม) บร๊อคโคลี่และพืชในตระกูลเดียวกัน ถือเป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุอยู่มาก ที่มีผลดีต่อสุขภาพ เช่น สารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และ indole-3-carbinol.

  3. ผักเคล (Kale: 8 มก. / 100 กรัม) ผักเคลจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับพวกคะน้า นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งสำคัญของลูทีน (Lutein) และ Zeaxanthin ที่พบได้ในเรตินาและช่วยเรื่องสายตา



◼ แหล่งอาหารอื่นที่มีสารเควอซิทินสูง

  1. เคเปอร์ (Capers: 365 มก. / 100 กรัม) เคเปอร์เป็นตาของดอกไม้พุ่มที่ขึ้นแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นแหล่งอาหารที่มีสารเควอซิทินต่อกรัมมากที่สุด นิยมใส่ในสลัดผักและปลาแซลมอน เคเปอร์ถือได้ว่าเป็นพวก ซุปเปอร์ฟู๊ด ที่น่าสนใจตัวหนึ่ง

  2. ผักชีลาว (Dill: 55 มก. / 100 กรัม) เป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง นิยมใช้ปรุงใส่อาหารหลายอย่าง

  3. บัควีท (Buckwheat: 36 มก. / 100 กรัม) เป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง ถือเป็นอาหารยอดฮิตในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะประกอบไปด้วยแร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระหลากชนิด หลายคนจึงเชื่อว่าการรับประทานบักวีทช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต หรือลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้.

  4. ชาเขียว (Green tea: 2.63 มก. / 100 กรัม) ในชาเขียวมีสารสำคัญคือ EGCG ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และกลูโคสได้ดี และมีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพ ทั้งช่วยในเรื่องของสมองและเส้นประสาท มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่ไม่ควรพลาด

  5. พลูคาว (Houttuynia cordata: 260 มก. / 100 กรัม) เป็นสมุนไพรท้องถิ่นในแถบทวีปเอเชีย นิยมนำมาทำเป็นยาสมุนไพร มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้หลายอย่าง สายพันธุ์ ก้านม่วง แพร่ จะมีปริมาณสารเควอซิทินอยู่มากที่สุด



◾ ควรจะบริโภคเควอซิทินวันละกี่ มก.?

โดยเฉลี่ย ในอาหารของคนอเมริกาที่กินในแต่ละวัน จะมีสารเควอซิทินอยู่ประมาณ 6 - 18 มก. การเลือกรับประทานอาหารที่มีสารเควอซิทินสูงจะช่วยให้เราได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากคุณสมบัติที่โดดเด่นของเควอซิทิน




ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 


◼ อ้างอิง




#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue #Quercetin



bottom of page