เคล็ดลับการกินอาหารให้อายุยืน 6 ข้อ ที่คนมีอายุกว่า 100 ปีถือปฏิบัติ!
top of page

เคล็ดลับการกินอาหารให้อายุยืน 6 ข้อ ที่คนมีอายุกว่า 100 ปีถือปฏิบัติ!

อัปเดตเมื่อ 22 ม.ค.


เคล็ดลับการกินอาหารให้อายุยืน 6 ข้อ
เคล็ดลับการกินอาหารให้อายุยืน 6 ข้อ

เมื่อเราพูดถึงเรื่องราวของคนที่มีอายุเกิน 100 ปีขึ้นไป พวกเรามักจะสนใจถึงวิถีการใช้ชีวิตของพวกเขาเป็นส่วนใหญ่ และเรื่องอาหารที่พวกเขารับประทานในชีวิตประจำวัน ดังนั้นถ้าไม่พูดเรื่องนี้เลย ก็ถือว่าได้พลาดเรื่องสำคัญไปทีเดียว เราจะได้เรียนรู้ว่า เคล็ดลับการกินอาหารให้อายุยืน 6 ข้อ ที่พวกเขามีเหมือนกันทั่วโลก มีอะไรบ้าง


จากการศึกษา พบข้อมูลของคนที่มีอายุยืนยาวทั่วโลกหลายเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่า่งมาก และที่สำคัญก็คือ คนกลุ่มนี้แม้จะมีวัฒนธรรม ภูมิอากาศ ถิ่นที่อยู่อาศัย และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันก็ตาม แต่มีบางอย่างที่เหมือนกันและทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีอายุที่ยืนยาวต่างจากคนทั่วไป



เคล็ดลับการกินอาหารให้อายุยืน 6 ข้อ



#1 ใช้วัตถุดิบไม่กี่ชนิด


จากการศึกษาในครัวของคนมีอายุเกิน 100 ปี มีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ พวกเขาจะ ใช้วัตถุดิบ ประมาณ 20 ชนิดเท่านั้น และใช้ปรุงอาหารซ้ำวนกันไปมา การที่มีวัตถุเพียงไม่กี่ชนิด ทำให้คนสูงอายุเหล่านี้กินอาหารไม่มากเกินไป ... ประมาณว่าพออยู่ได้



#2 เน้นผักตระกูลกะหล่ำ


พบว่าในครัวของคนสูงอายุ บนเกาะซาร์ดีเนีย ประเทศอิตาลี ในเมนูอาหารทุกมื้อจะต้องมีผักตระกูลกะหล่ำอยู่ด้วย


ประเทศทางแถบตะวันตก จัดให้ผักตระกูลกะหล่ำเป็น "ราชาแห่งพืชผัก" ประกอบด้วย กะหล่ำปลี กะหล่ำปม ผักกาด บร็อคโคลี่ เคล ผักน้ำ และคะน้า


พืชกลุ่มนี้ มีสารที่สำคัญอย่าง ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane), Glucosinolates (กลูโคซิโนเลตส์), Isothiocyanate (ไอโซไธโอไซยาเนต) และ Indole-3-carbinol ที่ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะ มะเร็งที่สัมพันธ์กับฮอร์โมนในร่างกาย เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม รวมทั้งมะเร็งที่ลำไส้ หลอดอาหารและปอด


นอกจากนี้ ยังมีสารอาหารอื่นที่สำคัญอยู่มาก เช่น เบต้าแคโรทีน (Beta-carotene), Vitamin-E, Vitamin-C ด้วย



#3 น้ำมันมะกอกร่วมในเมนูอาหาร


ในชุมชนผู้สูงอายุหลายแห่งของประเทศแถบตะวันออกกลางและตะวันตก นิยมใช้น้ำมันมะกอกเป็นส่วนผสมในอาหารหลายอย่างด้วยกัน


น้ำมันมะกอก จัดเป็น 1 ใน SIRTFOOD ช่วยเรื่องชะลอวัยที่นิยมกันมาก มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด/ลดความดัน/หัวใจเต้นผิดจังหวะ/ลดน้ำหนัก เป็นต้น และความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ


ข้อมูลจาก FoodData Central ของ USDA สหรัฐอเมริกา ระบุว่า น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ (Extra Virgin Olive Oil) ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ หรือประมาณ 13.5 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการ ดังต่อไปนี้

  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว: 73% (Mono-Unsaturated Fat - ส่วนใหญ่เป็นกรดโอเลอิก)

  • ไขมันอิ่มตัว: 14% (Saturated Fat)

  • วิตามินอี: 13% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน (DV)

  • วิตามินเค: 7% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน (DV)





#4 สมุนไพรและเครื่องเทศ - ห้ามขาด!


พืชผักสมุนไพรและเครื่องเทศ มีสรรพคุณทางยา ที่มีบันทึกไว้ในตำรับโบราณมานาน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารได้ดี แนะนำให้รับประทานสด ซึ่งจะสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนสูงอายุทั่วโลก ที่มักจะทานสด หลังจากเก็บจากสวนครัวในสวน โดยไม่ผ่านการปรุงหรือกรรมวิธีมากนัก ที่จะไปลดคุณค่าของอาหารได้



#5 เส้นใย (Fiber) มีคุณประโยชน์มากกว่าที่คิด!


ธัญพืช ผักสีเขียว และถั่ว ไม่เพียงแต่จะให้โปรตีน แป้ง วิตามินและเกลือแร่เท่านั้น, มันยังให้เส้นใย ที่แบคทีเรียในลำไส้ (ที่ให้ผลดีต่อร่างกาย) ใช้เป็นอาหาร


ปกติแบคทีเรียในลำไส้มีหลายชนิด มีทั้งที่ให้ผลดีและผลเสียต่อร่างกาย เช่น แบคทีเรียที่ผลิตสารคลอลีน แบคทีเรียที่ผลิตสารช่วยควบคุมกระบวนการเผาผลาญ ช่วยเรื่องเสริมภูมิต้านทาน เป็นต้น



#6 กินอย่างไร!


สิ่งสำคัญที่หลายคนมักจะมองข้าม ก็คือ การกินอาหารเพื่อให้อายุยืนไม่ใช่เพียงแค่ว่า คุณกินอะไร แต่คุณต้องให้ความสำคัญด้วยว่า คุณกินมันอย่างไร?


จากการศึกษาในชุมชนที่มีคนสูงอายุเกิน 100 ปีหลายแห่งทั่วโลก พบว่าคนกลุ่มนี้


  • จะทานอาหารกับครอบครัว เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และอบอุ่น ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้มีสุขภาพจิตที่ดี

  • ระลึกถึงคุณค่าของอาหาร มีหลายชุมชนที่จะหยุดนิ่งเพื่อรำลึกถึงคุณค่าอาหาร บางชุมชนอาจจะมีการสวดให้พรหรือสวดภาวนาก่อนรับประทานอาหาร เป้นต้น

  • การอดอาหารเป็นครั้งคราว จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ได้ส่งผลให้ร่างกายกระตุ้นยีนเซอร์ทูอีน ซึ่งสัมพันธ์โดยตรงกับการเพิ่มอายุขัย

  • การกินมื้อเช้าเป็นหลัก

  • พยายามกินอาหารในช่วง 8 ชม. เพื่อให้ร่างกายได้พัก ทำให้มีสุขภาพที่ดีและอายุที่ยืนยาวขึ้น


ที่กล่าวมานี้ เป็นสิ่งที่คนส่วนมากในสังคมปัจจุบันได้ละเลยและไม่ได้ให้ความสำคัญ และหันมาใช้วิถีชีวิตที่ตรงข้ามกับที่บรรพชนที่มีอายุยืนยาวของเราเคยปฏิบัติกันมา สิ่งที่เราปฏิบัติกันอยู่นี้ได้พิสูจน์แล้วด้วยกาลเวลาว่า มันไมได้ช่วยให้พวกเรามีอายุที่ยืนยาวขึ้นเลย แต่พวกเราได้ละเลยสิ่งง่ายๆ อันเป็นพื้นฐานนี้ไป


ทั้ง 6 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่นำมาเล่าซ้ำ ตอกย้ำให้พวกเราได้ตระหนักและนำมาปฏิบัติ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปสู่เป้าหมาย ที่อายุ 100 ปีขึ้นไป




ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 


#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue


bottom of page