ฝ้าและกระเกิดขึ้นได้อย่างไร? — หายขาดได้หรือไม่?
top of page

ฝ้าและกระเกิดขึ้นได้อย่างไร? — หายขาดได้หรือไม่?

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566

ฝ้า กระเป็นความผิดปกติของเซลล์เมลาโนไซต์ ที่สร้างเม็ดสีเมลานินมากเกิน ซึ่งสัมพันธฺ์กับปัจจัยหลัก 3 ประการคือ

  • ฮอร์โมนเพศ

  • แสงแดด

  • กรรมพันธุ์




ฮอร์โมนเพศ


ส่วนใหญ่เราจะพบฝ้าและกระในผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่… ทำไม?   เพราะสภาวะฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง  ดังนั้นอะไรก็ตามที่ทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายสูงขึ้น ก็ทำให้มีโอกาสเป็นฝ้า กระได้มากกว่าปกติทั้งนั้น   สภาวะที่ว่านั้นได้แก่ การตั้งครรภ์ ยาคุมกำเนิด เป็นต้น   ซึ่งก็รวมไปถึงยาบางตัวที่เป็นฮอร์โมนและมีสูตรโครงสร้างที่ใกล้เคียงกับฮอร์โมนเพศหญิง เช่นฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นต้น


ตอนนี้ก็มีคำถามตามมาว่า ยังงี้ทำไงถึงหายขาดได้? — คำตอบ… ยากครับ   คงต้องรอให้หมดประจำเดือน ซึ่งก็คงอายุราว 45 – 50 ปีเห็นจะได้ เพราะถึงตอนนั้นฮอร์โมนเพศหญิงก็คงจะหมดแล้ว



แสงแดด


เป็นปัจจัยหลักอีกตัวหนึ่ง ดังนั้น เราจึงมักเห็นฝ้าและกระชอบขึ้นบริเวณใบหน้าส่วนที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดมากกว่าบริเวณอื่น เช่น โหนกแก้ม สันจมูก ริมฝีปาก เป็นต้น   โดยรังสี UV จะไปกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free Radical) ขึ้นที่ชั้นผิวหนังและอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นนี้ จะไปกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ให้สร้างเมลานินเพิ่มขึ้น

รังสี UVA และรังสีช่วงที่มองด้วยตาเปล่าได้ (320-700 nm.) จะสามารถกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ให้สร้างเม็ดสีเมลานินได้ดีกว่า   




ดังนั้น ถ้าต้องการจะปกป้องผิวจากแสงแดดให้ได้ผลดี ควรเน้นครีมกันแดดที่สามารถปกป้องรังสี UVA เป็นหลัก หรือไม่ก็เป็นครีมกันแดดที่สามารถปกป้องได้ทุกคลื่นรังสี (Broad Spectrum UV Protection)




กรรมพันธุ์


กรรมพันธุ์ จะมีความสัมพันธ์กับกระเป็นส่วนใหญ่   ดังนั้น ถ้าคนในครอบครัวเป็นกัน โอกาสที่คนนั้นจะเป็นกระก็มากกว่าคนทั่วไป


เชื้อชาติ ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางพันธุกรรมที่ใกล้ชิดกัน   เราจึงเห็นว่าบางเชื้อชาติ ผู้หญิงจะเป็นกระมาก เช่น ชาวยุโรป เป็นต้น


ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งเมื่อคุณเข้าใจดีแล้ว จะได้แนะนำลูกค้าของคุณได้ถูกต้องว่า ฝ้าและกระเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็ยากที่จะรักษาให้หายขาดได้ — แต่คุณก็สามารถจะรักษาให้ฝ้าและกระของลูกค้าของคุณจางลงได้มาก ด้วยผลิตภัณฑ์ที่คุณมีอยู่ ซึ่งในบทต่อไป ผมจะแนะนำคุณว่า สารเคมีหรือสารสกัดตัวใดที่จะใช้รักษาให้ฝ้าและกระจางลงได้


ผมขอย้ำอีกประเด็นที่สำคัญมาก — คุณอาจจะได้รับข้อมูลหรือได้เห็นโฆษณามากมาย ที่บอกว่าผลิตภัณฑ์ของเขาสามารถรักษาฝ้าและกระให้หายขาดได้ 100%



ทั้งหมดนั้น — เป็นการหลอกลวงที่น่ากลัวที่สุด!


จากข้อมูลด้านบน ที่ผมได้อธิบายให้คุณเข้าใจ… คุณจะเห็นว่าไม่มีทางเลย ที่จะหายจากฝ้าและกระได้   นอกเสียจากจะทำให้มันจางลงได้เท่านั้น แล้วก็ใช้เทคนิกการแต่งหน้ามาช่วยกลบเกลื่อนอีกที


… อืม ยังมีอีกอย่าง   ใช่เลย กรณีที่คุณได้ผ่าตัดเอารังไข่ทั้งสองข้างออกไปแล้ว ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายของคุณก็จะหมดไปด้วย   ถ้าอย่างนี้ คุณอาจจะหายจากฝ้า กระได้ และถ้าคุณทนต่อสภาพผิวหนังแตกแห้งไม่ได้หรือสภาวะวูบวาบตามตัว (อันเกิดจากสภาวะฮอร์โมนเพศหญิงหมดไป — วัยทอง) ซึ่งทำให้คุณต้องกินฮอร์โมน… แน่นอน มันก็จะกลับมาเยี่ยมเยียนคุณอีก


อย่าลืมนะครับ   นำข้อมูลที่ผมถ่ายทอดให้คุณนี้ ไปอธิบายให้ลูกค้าของคุณเข้าใจ และจริงใจต่อเขา… เชื่อผมเถอะว่าท้ายที่สุดแล้ว คุณก็จะสามารถขายผลิตภัณฑ์ของคุณได้




bottom of page