ทำไมเราถึงแก่ชรา? (ตอนที่ 12/12) ... การเสียสมดุลย์ของจุลินทรีย์ในร่างกาย (Microbiome Dysbiosis)
top of page

ทำไมเราถึงแก่ชรา? (ตอนที่ 12/12) ... การเสียสมดุลย์ของจุลินทรีย์ในร่างกาย (Microbiome Dysbiosis)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566



การเสียสมดุลย์ของจุลินทรีย์ในลำไส้ (Microbiome Dysbiosis) เป็นสภาวะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่างๆ ¹


ส่วนใหญ่จะพบ Microbiome Dysbiosis ในระบบย่อยอาหาร ซึ่งเกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงอาหาร เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เชื้อโรค การใช้ยาปฏิชีวนะ การเครียด หรือการดูแลสุขอนามัยไม่ดี ²


อาการของ Microbiome Dysbiosis ขึ้นอยู่กับส่วนของร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงของจุลินทรีย์ แต่ทั่วไปจะมีอาการ ² เช่น

  • มีกลิ่นปาก (bad breath) เกิดจากการสะสมของจุลินทรีย์ที่ไม่ดีในช่องปาก หรือการเป็นโรคในระบบย่อยอาหาร

  • เบื่ออาหาร (loss of appetite) เกิดจากการลดลงของจุลินทรีย์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร หรือการเพิ่มขึ้นของจุลินทรีย์ที่สร้างสารพิษ

  • คลื่นไส้ (nausea) ซึ่งเกิดจากการกระตุ้นของเซนเตอร์ควบคุมอาการคลื่นไส้ในสมอง หรือการกระทบต่อกระเพาะอาหารและลำไส้

  • ท้องผูก (constipation) หรือท้องเสีย (diarrhea) ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของการดูดซึมของน้ำและแร่ธาตุในลำไส้ หรือการกระตุ้นของกระบวนการเคลื่อนไหวของลำไส้

  • เหงือกบวม (swollen gums) เกิดจากการติดเชื้อของจุลินทรีย์ในช่องปาก หรือการแพ้ต่อสารพิษที่ถูกสร้างขึ้นโดยจุลินทรีย์

  • เป็นผื่น (rash) ซึ่งเกิดจากการแพ้ต่อสารพิษที่ถูกสร้างขึ้นโดยจุลินทรีย์ในผิวหนัง หรือการติดเชื้อของจุลินทรีย์ในผิวหนัง

  • มีอาการซึมเศร้า (depression) ซึ่งเกิดจากการผิดปกติของการสื่อสารระหว่างจุลินทรีย์ในลำไส้และสมอง หรือการผิดปกติของการผลิตและปรับความสมดุลของสารสื่อประสาท


Microbiome Dysbiosis เป็นสภาวะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่างๆ ได้แก่


  • ระบบย่อยอาหาร: เป็นสาเหตุของการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบของลำไส้ เช่น ulcerative colitis, Crohn’s disease นอกจากนี้ Microbiome Dysbiosis ในลำไส้ยังเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (type 2 diabetes), โรคอ้วน (obesity) และโรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular disease)

  • ระบบภูมิคุ้มกัน: Microbiome Dysbiosis ในลำไส้อาจกระตุ้นการทำงานผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น การพัฒนาการแพ้ต่อสารต่างๆ (Chemical allergy) หรือการทำลายเซลล์ของตัวเองจากภูมิต้านทาน (autoimmunity) เช่น โรคข้อรูมาตอยด์ (rheumatoid arthritis) โรคไทรอยด์อักเสบ (thyroiditis) เป็นต้น

  • ระบบประสาท: Microbiome Dysbiosis ในลำไส้อาจกระทบต่อการสื่อสารระหว่างลำไส้และสมองผ่านทาง gut-brain axis เช่น การผลิตและปรับความสมดุลของสารสื่อประสาท เช่น เซโรโทนิน (serotonin) เพื่อควบคุมการพักผ่อนและการหลับ, Microbiome Dysbiosis ในลำไส้ยังเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับสมอง เช่น โรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease) โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) และโรคซึมเศร้า (depression)

  • ผิวหนัง: Microbiome Dysbiosis อาจทำให้ผิวหนังมีความผิดปกติ เช่น เป็นผื่น เป็นแผล เป็นสิว เป็นต้น Microbiome Dysbiosis ในผิวหนังยังเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน (psoriasis) โรคผมร่วง (alopecia) และโรคสะเก็ดดอกไม้ (rosacea) เป็นต้น


การวินิจฉัย Microbiome Dysbiosis จะใช้การตรวจปัสสาวะ เลือด หรืออุจจาระ เพื่อดูว่ามีจุลินทรีย์ชนิดใดบ้างในร่างกายและมีปริมาณเท่าไหร่ ²


การรักษา Microbiome Dysbiosis จะขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของสภาวะ แต่ทั่วไปจะใช้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การกินอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เช่น โยเกิร์ต, กิมจิ, kombucha, ซุปมิโซะ, tempeh, natto, or pickles. ³ การหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การเลิกบุหรี่ การพักผ่อนให้เพียงพอ และการใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์ ²



ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

แหล่งข้อมูล:


(1) Dysbiosis - Wikipedia. https://en.wikipedia.org/wiki/Dysbiosis.

(2) Dysbiosis: Test, Treatment, and More - Healthline. https://www.healthline.com/health/digestive-health/dysbiosis.

(3) Dysbiosis: Gut Imbalance, IBD, and More - WebMD. https://www.webmd.com/digestive-disorders/what-is-dysbiosis.

(4) Dysbiosis - Wikipedia. https://en.wikipedia.org/wiki/Dysbiosis.

(5) Dysbiosis: Test, Treatment, and More - Healthline. https://www.healthline.com/health/digestive-health/dysbiosis.

(6) Dysbiosis: Gut Imbalance, IBD, and More - WebMD. https://www.webmd.com/digestive-disorders/what-is-dysbiosis.



bottom of page