งานวิจัยล่าสุด - NMN ช่วยลดความดันเลือดได้!
top of page

งานวิจัยล่าสุด - NMN ช่วยลดความดันเลือดได้!

อัปเดตเมื่อ 8 ธ.ค. 2566


NMN ช่วยลดความดันเลือดได้
NMN ช่วยลดความดันเลือดได้

ความดันโลหิตที่สูง เป็นสาเหตุทำให้มีคนเสียชีวิตทั่วโลกปีละประมาณ 8.5 ล้านคน เนื่องจากความดันเลือดที่สูงจะทำให้เกิด สโตรค, โรคหัวใจ และไตวาย


การลดลงของ NAD+ ตามอายุที่สูงขึ้น จะสัมพันธ์กับภาวะโรคหัวใจในคนสูงวัย แต่ระดับของ NAD+ ที่ลดลงในผู้ป่วยโรคความดันเลือดสูงยังไม่เคยมีการศึกษาอย่างจริงจัง และล่าสุดมีการทำวิจัยในเรื่องนี้ ถึงผลของ NMN ต่อความดันเลือดในคนไข้กลุ่มนี้


ดร.ตาวและทีมวิจัย จาก The First Affiliated Hospital of Sun Yat-sen University ที่ไต้หวัน ได้เผยแพร่บทความ - Signal Transduction and Target Therapy - ซึ่งแสดงให้เห็นว่า NMN ช่วยลดความดันโลหิตในคนไข้อายุตั้งแต่ 18 ปี จนถึง 80 ปี ได้อย่างชัดเจน


จากการวิจัยนี้พบว่า คนไข้ความดันโลหิตสูงจะมีปริมาณ NAD+ ต่ำประมาณ 43% และยังแสดงให้เห็นว่า เซลล์เอ็นโดทีเลียล (Endothelial cell: เซลล์ที่บุรอบผนังเส้นเลือด) ของคนไข้ความดันโลหิตสูง จะใช้ NAD+ สูงมาก (ซึ่งเอ็นไซม์ CD38 ที่สูงจะสลาย NAD+) เป็นผลให้ระดับ NAD+ ลดน้อยลง การค้นพบนี้บ่งบอกว่า การรับประทาน NMN จะช่วยลดความดันโลหิตที่สูงในคนไข้ที่มีความดันโลหิตสูงได้


"ความดันโลหิตสูงได้รับการยอมรับว่า เป็นโรคที่สัมพันธ์กับอายุ และ NAD+ จะเป็นแนวทางที่น่าสนใจที่จะนำมาใช้รักษาความดันโลหิตสูงสำหรับผู้สูงวัย" ... เป็นความเห็นจากทีมนักวิจัย


NMN ช่วยลดความดันโลหิตในคนไข้ที่ความดันสูง


เพื่อจะทดสอบเรื่องนี้ ดร.ตาวและทีมงาน ได้ทำการตรวจคนไข้ความดันโลหิตสูงไม่มาก (Mild Hypertension) จำนวน 19 คน (อายุ 18 ถึง 80 ปี) คนไข้ทุกรายจะต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ รวมทั้งลดเกลือและกินอาหารที่มีเส้นใยสูง และร่วมทำกิจกรรมแอโรบิค 4 วันต่อสัปดาห์


ในจำนวนนี้ มีเพียง 9 คนที่ได้รับประทาน NMN ขนาด 800 มก./วัน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ส่วน 10 คนที่เหลือปรับเปลี่ยนเฉพาะไลฟ์สไตล์เท่านั้น จากการทดลองนี้พบว่า กลุ่มที่ได้รับ NMN จะมีความดันซิสโตลิก (Systolic blood pressure: เป็นค่าความดันเลือดตัวแรก ปกติจะมี 2 ค่า เช่น BP: 120/90 เป็นต้น) ลดลงอย่างชัดเจน


NMN จะลดความดันซิสโตลิกในคนไข้ความดันโลหิตสูง
NMN จะลดความดันซิสโตลิกในคนไข้ความดันโลหิตสูง

NMN จะลดความดันซิสโตลิกในคนไข้ความดันโลหิตสูง จากการทดลองพบว่า คนไข้จะมีความดันซิสโตลิกลดต่ำลงหลังจากได้รับประทาน NMN ต่อเนื่องนาน 6 สัปดาห์ (NMN: เส้นสีแดง) เมื่อเทียบกับคนไข้ความดันโลหิตสูงที่ไม่ได้รับ NMN (LM: เส้นสีน้ำเงิน)



NMN ลดความดันเลือด
คนไข้ความดันเลือดสูงจะมีระดับ NAD+ ต่ำ และการรับประทาน NMN จะช่วยให้ระดับ NAD+ สูงขึ้น

คนไข้ความดันเลือดสูงจะมีระดับ NAD+ ต่ำ และการรับประทาน NMN จะช่วยให้ระดับ NAD+ สูงขึ้น ด้านซ้าย) เทียบกับคนทั่วไป (CTL), คนไข้ความดันเลือดสูง (HTN) จะเห็นว่ามีระดับ NAD+ ในเลือดต่ำกว่ามาก (pmol/mg โปรตีน) ด้านขวา) หลังจากรับประทาน NMN เป็นเวลา 6 สัปดาห์ (NMN: เส้นสีแดง) จะมีระดับ NAD+ สูงกว่าคนไข้ความดันสูงที่ไม่ได้รับ NMN (LM: เส้นสีน้ำเงิน)



เพื่อที่จะทดสอบว่าระดับ NAD+ ลดลงได้อย่างไรในคนไข้ความดันเลือดสูง ดร.ตาวและทีมงาน ได้ตรวจวัดระดับของเอ็นไซม์ CD38 ในเซลล์เอ็นโดทีเลียลจากเส้นเลือดแดงเอออร์ต้า (Aorta: เส้นเลือดแดงใหญ่สุดที่ออกจากหัวใจ) ที่น่าสนใจมากคือ คนไข้ความดันเลือดสูง จะมีระดับ CD38 สูงมากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับคนทั่วไปที่ไม่มีปัญหาเรื่องความดัน จากการทดลองนี้บ่งบอกว่า ระดับ CD38 ที่สูงในเซลล์เอ็นโอทีเลียลของคนไข้ความดันเลือดสูง จะมีระดับ NAD+ ที่ต่ำกว่าคนทั่วไป ดังนั้นถ้ายับยั้ง CD38 ได้ น่าจะทำให้ระดับ NAD+ สูงเพิ่มขึ้นได้และทำให้ความดันเลือดลดน้อยลงได้


NMN ความดันเลือดสูง
NMN: คนไข้ความดันเลือดสูงจะมีระดับ CD38 ในเซลล์เอ็นโดทีเลียล สูงเป็น 2 เท่าของคนสุขภาพดี

คนไข้ความดันเลือดสูงจะมีระดับ CD38 ในเซลล์เอ็นโดทีเลียล สูงเป็น 2 เท่าของคนสุขภาพดี กราฟเปรียบเทียบคนที่สุขภาพดี (CTL), กับคนไข้ความดันเลือดสูง (HTN) พบว่าจะมีระดับเอ็นไซม์ CD38 สูงเป็น 2 เท่า



การทดลองครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การเพิ่มระดับ NAD+ จะช่วยลดความดันเลือดได้และช่วยเพิ่มการทำงานของเส้นเลือดให้ดีขึ้น และเป็นหลักฐานที่ช่วยสนับสนุนการใช้ NMN ในการควบคุมความดันเลือดที่สูงในอนาคต แต่ทั้งนี้ ต้องรองานวิจัยอีกมากเพื่อสนับสนุนแนวทางนี้



ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

อ้างอิง:


NAD+ exhaustion by CD38 upregulation contributes to blood pressure elevation and vascular damage in hypertension ( https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/37718359/ )




bottom of page