NMN มีผลต่อเส้นเลือดขอดอย่างไร?
top of page

NMN มีผลต่อเส้นเลือดขอดอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566


เส้นเลือดขอด (Varicose Veins) เป็นความผิดปกติของหลอดเลือดดำบริเวณใกล้ชั้นผิวหนังที่ขยายตัวจนบวมนูนขึ้นมา และมีเลือดคั่งค้างสะสมอยู่มาก ทำให้เส้นเลือดบิดเบี้ยวและขดไปมา


สาเหตุของหลอดเลือดดำขอด เกิดจากเส้นเลือดดำสูญเสียความแข็งแรงและยืดหยุ่น ทำให้ลิ้นหรือวาล์วของหลอดเลือดดำเสียไปด้วย และมีผลต่อการทำงานของลิ้น/วาล์วในหลอดเลือดดำ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ มีการไหลย้อนกลับของเลือดเนื่องจากลิ้นหรือวาล์วเสีย ทำให้เลือดดำไม่สามารถไหลกลับไปที่หัวใจได้ จึงเกิดการคั่งค้างของเลือด ที่บริเวณปลายขาตามแรงโน้มถ่วง จนเห็นเป็นเส้นเลือดสีฟ้าหรือสีม่วงเข้ม


เส้นเลือดขอดจะมี 2 แบบ คือ

  1. เส้นเลือดดำขอดแบบโป่ง (Varicose Vein) มักเกิดที่เท้า แขน

  2. เส้นเลือดดำขอดแบบฝอย (Spider veins หรือ Telangiectasia) เกิดได้ทุกที่ โดยเฉพาะใบหน้า ต้นขา และน่อง


เส้นเลือดดำขอด มักเกิดบริเวณขาหรือเท้า เนื่องจากการยืนเป็นเวลานานจะส่งทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และส่งผลให้เลือดที่ร่างกายส่วนล่างไหลย้อนกลับไปที่หัวใจได้ยากขึ้น


การรักษา

  1. แบบประคับประคอง (Conservative Treatment) เช่น สวมถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอด (Compression Stocking)

  2. การฉีดสารเข้าเส้นเลือด (Sclerotherapy) เพื่อทำลายผนังของหลอดเลือดขอด ทำให้ผนังมีการแข็งตัวและทำให้เส้นเลือดขอดค่อยๆ ฝ่อและยุบ

  3. เลเซอร์ ใช้รักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็กกว่า 3 มิลลิเมตร แสงเลเซอร์ยิงผ่านผิวหนังชั้นบนเข้าไปทำลายเส้นเลือดขอดโดยตรง ทำให้เส้นเลือดขอดฝ่อแล้วยุบตัว

  4. การใช้คลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency Ablation: RFA) จะใส่สายเข้าไปในเส้นเลือดขอด แล้วปล่อยคลื่นเข้าไปทำลายเส้นเลือดขอด

  5. การผ่าตัด เพื่อลอกเอาเส้นเลือดดำที่ขอดออก วิธีนี้จะไม่นิยมในปัจจุบัน


จะเห็นว่า การรักษาเส้นเลือดขอดปัจจุบันมีประสิทธิภาพดีขึ้นจากสมัยก่อนมาก แต่คนไข้ก็สามารถกลับมาเป็นเส้นเลือดขอดได้อีก เพราะถ้าปัญหาเรื่องวาล์วเส้นเลือดยังมีปัญหาอยู่ตลอด และความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของเส้นเลือดดำยังไม่ได้รับการแก้ไข



NMN คืออะไร?


NMN ย่อมาจาก Nicotinamide Mononucleotide ซึ่งเป็นสารที่มีในร่างกายของเราและมีบทบาทสำคัญในการผลิตพลังงานให้กับเซลล์ นอกจากนี้ NMN ยังเป็นสารตั้งต้นที่ใช้ผลิต NAD+ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่มีหน้าที่ในการสื่อสารระหว่างเซลล์และเป็นตัวสำคัญในการซ่อมแซม DNA, การต้านอนุมูลอิสระ และการยับยั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์



NMN มีผลต่อเส้นเลือดขอดอย่างไร?


จากงานวิจัยหลายๆ งานพบว่า NMN สามารถช่วยเพิ่มระดับ NAD+ ในร่างกายได้ และด้วยคุณสมบัติของ NAD+ ที่ช่วยให้เซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ NMN จึงมีผลให้เส้นเลือดขอดทำงานได้ดีขึ้น เช่น เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือด เพิ่มการส่งผ่านสัญญาณไนโตริกอ็อกไซด์ (NO)

NO เป็นสารที่ช่วยขยายหลอดเลือดและลดความดัน เพิ่มการผลิตของคอลลาเจนและ
อีลาสติน ทำให้ผิวหนังและหลอดเลือดยืดหยุ่นได้ และป้องกันการสะสมของไขมันในหลอดเลือด

ด้วยเหตุนี้การใช้ NMN ในการรักษาเส้นเลือดขอด จึงเป็นแนวทางใหม่ที่จะทำให้เส้นเลือดขอดหายขาดได้ในอนาคต ซึ่งต้องรองานวิจัยและการทดลองอีกมากเพื่อสนับสนุนแนวทางนี้



ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

อ้างอิง:- The aging venous system: from varicosities to vascular cognitive impairment. https://zigilink.com/eEWsn



#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue


bottom of page