NMN ช่วยรักษาสมดุลย์ในลำไส้
top of page

NMN ช่วยรักษาสมดุลย์ในลำไส้

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2566



NMN ช่วยควบคุมเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้เกิดสภาวะสมดุลย์ในระบบทางเดินอาหาร


งานวิจัยนี้ ต้องการศึกษาถึงผลกระทบระยะยาวของการกิน NMN ต่อเนื่อง จากการปรับสมดุลย์ของเชื้อจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร


การทดลองใช้หนูที่เลี้ยงด้วย NMN ในหลายความเข้มข้นต่างกัน และเก็บตัวอย่างจากอุจจาระไปตรวจสอบหา 16S rDNA และหาสารในลำไส้ที่เกิดขึ้นจากเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นผลจากการได้รับ NMN ต่อเนื่อง


ผลการทดลอง พบว่า NMN จะไปเพิ่มปริมาณแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ที่ช่วยสร้างกรดบูไทริก (Butyric acid-producing bacteria) และโปรไบโอติก ชนิด Akkermansia muciniphila ขณะเดียวกันก็ไปลดจำนวนของแบคทีเรียที่มีผลเสียต่อร่างกาย (Bilophila และ Oscillibacter) หลังจากที่กิน NMN


นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ปริมาณของสารที่เกิดจาก น้ำดีในอุจจาระจากกลุ่มที่ได้รับ NMN (0.1 มก/มล) จะสูงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ NMN รวมไปถึงสารอื่นๆ (cholic acid, taurodeoxycholic acid, taurocholic acid, glycocholic acid, และ tauro-β-muricholic acid)


นั่นคือ การกิน NMN ยาวต่อเนื่อง จะมีผลดีต่อการซึมผ่านสารต่างๆ ของเยื่อบุลำไส้ มีการเพิ่มจำนวนของ เซลล์โกเบล็ด (Globet cell) และเพิ่มความหนาของชั้นเมือกบุลำไส้

ดูภาพด้านบนประกอบ - ภาพขยายเนื้อเยื่อของลำไส้หนู ย้อมด้วยวิธี H&E staining (A, B) และย้อมด้วย Alcan Blue staining (C, D) เพื่อดูปริมาณเซลล์โกเบล็ด และเมือกที่ลำไส้ จะพบว่า ในกลุ่มที่ได้ NMN ยาวต่อเนื่อง จะมีปริมาณเซลล์โกเบล็ดมากกว่า และความหนาของชั้นเมือกก็มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับ NMN


สรุป คือ NMN ช่วย

  1. ควบคุมโครงสร้างจุลินทรีย์ในลำไส้ ด้วยการเพิ่มจำนวนเชื้อโปรไอโอติก (เชื้อจุลินทรีย์ดี) และลดจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ไม่ดี (ก่อให้เกิดโรคหรือผลเสียต่อร่างกาย)

  2. ช่วยเพิ่มสารที่เกิดจากน้ำดีในอุจจาระ และลดสารกลุ่มฟีนอล

  3. เพิ่มการหลั่งเมือกคลุมลำไส้และเสริมความแข็งแรงในการยึดเกาะของเมือกกับผนังลำไส้


การศึกษานี้บ่งชี้ถึง

แนวทางใหม่ในการใช้ NMN กับระบบทางเดินอาหาร

 

หมายเหตุ:-


Globet cell เป็นเซลล์บุผนังลำไส้เล็กชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ หลั่งสารพวกเมือก เพื่อช่วยในการดูดซึมของลำไส้



bottom of page