NMN ช่วยป้องกันการทำลายไตและช่วยฟื้นฟูการทำงาน
top of page

NMN ช่วยป้องกันการทำลายไตและช่วยฟื้นฟูการทำงาน

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2023



NMN ช่วยเพิ่มเอ็นไซม์ Sirtuin-1 และรักษาไตที่ถูกทำลายและฟื้นฟูการทำงาน

ไตทำหน้าที่ขับของเสียออกจากเลือดของเรา เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น จะมีแผลเป็นเกิดขึ้นที่ไตและเนื้อเยื่อไตบางส่วนแข็งตัวทำให้ไตไม่สามารถทำหน้าที่กรองของเสียออกจากร่างกายได้ตามปกติ ทำให้มีการสูญเสียของโปรตีนออกมากับปัสสาวะ เราเรียกสภาวะนี้ว่า โกลเมอรูโลสเคลอโรซีส (Glomerulosclerosis: GLS) การรักษาในกรณีที่รุนแรง มักจะใช้การฟอกไตหรือเปลี่ยนถ่ายไต ดร.วาคิโนและคณะ จากมหาวิทยาลัยโตคูชิมา ญี่ปุ่น ได้ทำการฉีดสารคีโม (Adriamycin) ให้หนูทดลองเพื่อกระตุ้นให้เกิดโรคไตชนิด GLS และตรวจปัสสาวะหนูพบว่ามีโปรตีนออกมาจำนวนมาก และตั้งข้อสังเกตุว่า ถ้าการรักษาหนูพวกนี้ด้วย NMN แล้วพบว่าระดับโปรตีนในปัสสาวะลดลง ก็น่าจะบ่งชี้ว่า เนื้อเยื่อไตที่ถูกทำลายลดลงและการทำงานของไตก็น่าจะดีขึ้นได้ ทีมวิจัยตั้งสมมุติฐานว่า NMN อาจจะช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์โพโดไซต์ (Podocyte – เซลล์ที่ทำหน้าที่กรองของเสียออกจากร่างกาย) ซึ่งจากการทดลองพบว่า จำนวนเซลล์โพโดไซต์ที่ลดลงนี้ ได้เพิ่มจำนวนขึ้นหลังจากได้รับ NMN ซึ่งบ่งชี้ว่า NMN ช่วยทำให้ไตกลับมาทำงานดีขึ้น ทั้งจำนวนเซลล์โพโดไซต์ที่เพิ่มขึ้น และการรักษาช่วยระดับโปรตีนในปัสสาวะได้ Sirtuin-1 เป็นเอ็นไซม์ที่เมื่อถูกกระตุ้น จะทำให้เซลล์มีอายุนานขึ้น ดังนั้นในภาวะที่มี Sirtuin-1 ต่ำ ก็จะทำให้เกิดโรคที่สัมพันธ์กับความเสื่อมตามอายุได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคไต GLS เป็นต้น เนื่องจากว่า เอ็นไซม์ Sirtuin-1 จะใช้ NAD+ ในการสร้างพลังงานและ NMN จะไปช่วยเพิ่มระดับของ NAD+ ได้

NMN เป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคไตที่ไม่เจ็บตัวและมีราคาไม่แพง

ทางทีมวิจัยจึงได้ทดสอบเพื่อดูว่า NMN มีผลอย่างไรต่อระดับของ Sirtuin-1 ในไตหนูทดลอง ซึ่งผลที่ได้คือ NMN ช่วยให้ระดับ Sirtuin-1 สูงขึ้น ระดับของ Sirtuin-1 ที่สูงขึ้นจาก NMN จะสัมพันธ์กับเนื้อเยื่อไตที่เหลืออยู่จากการให้คีโม (Adriamycin) แม้ว่าโรคไตที่เสียหายจากการได้คีโมจะถูกทำลายไปมากแล้วก็ตาม NMN ก็จะไปช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายได้ และทำให้การทำงานดีขึ้น

จากรูป ส่วนที่เป็นสีชมภูคือเนื้อเยื่อไตและเซลล์ไขมัน ส่วนสีขาวที่กระจายไปทั่วเป็นแผล จะเห็นว่าไตของหนูที่ได้รับคีโม ไตจะมีแผลกระจายอยู่จำนวนมาก และเมื่อได้รับการรักษาด้วย NMN จะช่วยให้แผลดีขึ้น

จากเดิมการฟอกไตและการเปลี่ยนถ่ายไตจะเป็นที่นิยมในการใช้รักษาโรคไตที่เสื่อมจากอายุ งานวิจัยนี้บ่งบอกว่า NMN อาจจะเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคไตที่ไม่เจ็บตัวมากและมีราคาไม่แพง อ้างอิง:- https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/35962139/

bottom of page