NAD+ ช่วยฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ที่สร้างภูมิต้านทานต่อต้านการติดเชื้อ
top of page

NAD+ ช่วยฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ที่สร้างภูมิต้านทานต่อต้านการติดเชื้อ

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566



งานวิจัยล่าสุดจากทางยุโรป ชี้ว่า การเพิ่ม NAD+ ด้วย NMN จะช่วยฟื้นฟูภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสได้


โดยทั่วไป คนที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี มักจะหายได้เองในเวลา 6 เดือน แต่ก็มีบางคนที่เป็นแบบเรื้อรังซึ่งเกิดจากเซลล์ CD8 T cell อ่อนแรง ที่มีสาเหตุจากการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบีจำนวนมาก เชื้อไวรัสนี้จะไปกระตุ้นให้เกิดการทำลาย DNA ของ T cell และทำให้สูญเสียการทำหน้าที่ต่อต้านเชื้อไวรัส


ถ้าสามารถหาสาเหตุที่ทำให้ CD8 T cell อ่อนแรงลง จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีแบบเรื้อรังได้ และมีนักวิจัยหลายคนเชื่อกันว่า NAD+ จะช่วยเรื่องนี้ได้


ดร.ฟีซิคาโรและทีมงาน จาก University of Parma อิตาลี ได้ทำการวิจัยโดยให้ NMN กับ CD8 T cell ที่อ่อนแรงลงจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และตรวจพบว่า ไซโตไคน์ (โปรตีนที่ใช้ต่อต้านเชื้อไวรัส) มีปริมาณสูงขึ้น การค้นพบนี้ ชี้ให้เห็นว่า NMN และ ตัวยับยั้ง CD38 (inhibitors) จะช่วยแก้ไขภาวะอ่อนแรงของ CD8 T cell ได้



NMN ช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่ทำหน้าที่ต่อต้านไวรัส


ทีมงานวิจัยได้ทำการคัดแยกเซลล์ที่สร้างภูมิคุ้มกันจากผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบบีเพื่อใช้ในการทำวิจัย และให้การรักษาเซลล์พวกนี้ด้วย NMN หลังจากนั้นก็พบว่า เซลล์พวกนี้ผลิตไซโตไคน์มากขึ้น โดยเฉพาะ ไซโตไคน์ อินเตอร์ฟีรอน แกมม่า (Interferon Gamma : IFN-𝛾) ที่สูงขึ้นถึง 2.7 เท่า



ทีมวิจัยยังได้ตรวจสอบดูเซลล์ที่ถูกทำลายระหว่างที่ T cell อ่อนแรงลงจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี เทียบกับเซลล์ที่ถูกทำลายระหว่าง T cell ที่ติดเชื้อจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ (FLU) พบว่า มี DNA ที่ถูกทำลาย พบในไวรัสตับอักเสบบีจะมีเซลล์ถูกทำลายมากกว่า และยังพบด้วยว่า การรักษาด้วย NMN จะทำให้ปริมาณ DNA ที่ถูกทำลายต่ำกว่าในไวรัสไข้หวัดใหญ่ จากข้อมูลที่ได้ บ่งขี้ว่า การลดลงของ NAD+ จะทำให้ระดับของ DNA ที่ถูกทำลายจากเชื้อไวรัสตับอักเสบบี มีปริมาณที่สูงขึ้น


คาดว่าในอนาคต จะมีการนำ NMN มาใช้ช่วยฟิ้นฟูเซลล์ที่สร้างภูมิต้านทานจากการติดเชื้อได้หลากหลาย


งานวิจัยนี้ มีหลักฐานที่บ่งบอกว่า เชื้อไวรัสตับอักเสบบีจะกระตุ้นให้เอ็นไซม์ CD38 สูงขึ้น และเป็นสาเหตุให้ระดับ NAD+ ลดลง เหมือนกับกระบวนการซ่อมแซม DNA (แบบ PARPs) ที่ต้องใช้ NAD+ ในการทำงาน ซึ่งอธิบายได้ว่า ทำไม T cell ที่อ่อนแรงลงจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ถึงมีการทำลายของ DNA มากกว่า


การรักษา CD8 T cell ด้วย NMN จะช่วยฟื้นฟูการผลิตโปรตีนไซโตไคน์ที่ใช้ในการต่อต้านเชื้อไวรัส เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ และมีคำถามว่า NMN จะมีผลต่อ CD8 T cell ที่อ่อนแรงจากการติดเชื้อชนิดอื่นได้ด้วยหรือไม่ - เรื่องนี้ต้องมีการทำวิจัยเพิ่มเติม และถ้า NMN สามารถฟื้นฟู T cell จากการติดเชื้อชนิดอื่นได้จริง ก็อาจจะบอกได้ว่า NAD+ ช่วยให้เซลล์ผลิตภูมิต้านทานเพื่อใช้ต่อสู้กับการติดเชื้ออย่างอื่นได้ด้วย


NMN ช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่สร้างภูมิต้านทานจากติดเชื้อ!


อ้างอิง - https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/36893853/



bottom of page