ALPHA-ARBUTIN ออกฤทธิ์ได้แรงกว่าไฮโดรคิวโนนจริงหรือ?-whitening agent
top of page

ALPHA-ARBUTIN ออกฤทธิ์ได้แรงกว่าไฮโดรคิวโนนจริงหรือ?-whitening agent



ALPHA-ARBUTIN สารก่อให้ผิวขาวใส


ถ้าพูดถึง Arbutin คิดว่าคนส่วนใหญ่ก็คงรู้จักกันดี ถ้ายังไม่รู้ ผมจะเกริ่นให้ฟังว่า เป็นสารสกัดที่ได้จากพืชหลายชนิด เป็นอนุพันธ์ของสารพวกไฮโดรคิวโนน (Hydroquinone)   ดังนั้นจึงจัดเป็นกลุ่ม Whitening ที่ออกฤทธิ์ได้ผลดีมาก แต่ไม่มีอาการข้างเคียงมากเหมือนกับไฮโดรคิวโนน จึงไม่อยู่ในกลุ่มสารเคมีควบคุม


ด้วยเหตุนี้ จึงได้รับความนิยมสูงมากและมักเป็นส่วนผสมหลักที่มีอยู่ในครีมบำรุงราคาแพงทั้งหลายในระยะ 5 – 10 ปีที่ผ่านมา เช่นครีมหน้าเด้ง และครีมหน้าขาวใสทั้งหลาย ที่ไม่ใใช่สูตรยา — ใช่ครับนี่คือ Arbutin ที่เรากำลังพูดถึง แต่เป็น Beta-Arbutin



ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็น ALPHA-ARBUTIN เป็นสารที่สังเคราะห์ขึ้นมา และพบว่าสามารถไปหยุดขบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินที่เซลล์ผิวหนังได้ โดยไปยับยั้งเอ็นไซม์ Tyrosinase ซึ่งเอ็นไซม์นี้จะไปเปลี่ยนสาร Tyrosine และ Dopa ให้เป็นเมลานิน


แล้วยังงี้จะต่างกันอย่างไรกับ BETA-ARBUTIN?--
ต่างกันแน่นอนครับ! เรามาดูงานวิจัยที่น่าสนใจกัน

จากรายงานการวิจัยที่ทำการทดลองกับคนจีนจำนวน 80 คน โดยให้ทาครีมที่ใส่ ALPHA-ARBUTIN 1% เพียงอย่างเดียว   เปรียบเทียบกับสารที่นิยมใช้กันบ่อยคือ Kojic, Beta-arbutin และ Hydroquinone   ทุกตัวใช้ความเข้มข้นที่ 1% เพียงอย่างเดียวใส่ลงในเนื้อครีมเหมือนกันหมด ทำการทดสอบนาน 1 เดือนและทำการวัดความเข้มของสีด้วยเครื่องโครโมมิเตอร์


จากกราฟ จะพบว่า ALPHA-ARBUTIN สามารถทำให้สีผิวจางลงอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับสารตัวอื่น — อย่างมีนัยสำคัญ!


การทดลองวิจัยที่ 2 ใช้อาสาสมัครหญิง 26 คน   ทาครีมที่ใส่ ALPHA-ARBUTIN 2% เปรียบเทียบกับครีมที่ใส่ Beta-arbutin ที่ 2% เช่นเดียวกัน   ทำการทดสอบเพื่อดูประสิทธิภาพในการลดจุด่างดำ เป็นเวลา 3 เดือน



ทำการเปรียบเทียบ โดยวัดที่ความพึงพอใจของผู้ที่เข้าทำการทดสอบ   จะเห็นว่า 50% ของอาสาสมัครที่ใช้ ALPHA-ARBUTIN บอกว่า จุดด่างดำดีขึ้นมากและดีขึ้น   เมื่อเทียบกับ Beta-arbutin ซึ่งพบว่ามีเพียง 20% กว่าเท่านั้น


ถ้าดูในรายการเคมีภัณฑ์ที่ใช้ผสมในผลิตภัณฑ์ แล้วพบว่ามี Arbutin (ส่วนมากราคาจะสูง)   ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อขาย   อย่าลืมถามด้วยว่า Arbutin ที่ใช้เป็น ALPHA-ARBUTIN หรือ Beta-arbutin   เดี๋ยวจะเสียเงินซื้อของแพง เพราะ ALPHA-ARBUTIN มีราคาสูงกว่า Beta-arbutin 8 – 10 เท่าทีเดียว!





bottom of page