ชาเขียวมัทฉะ คืออะไร? ... ต่างจากกาแฟอย่างไร?
top of page

มัทฉะ คืออะไร? ... ต่างจากกาแฟอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 6 ก.พ.

มัทฉะ (Matcha) เป็นเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องจากมัทฉะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและเหมาะกับการบูสต์เพิ่มพลังงาน และไม่ต้องการคาเฟอีนมากเมื่อเทียบกับกาแฟ และมัทฉะยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (ค่า ORAC สูง)

มัทฉะ คืออะไร? ... ต่างจากกาแฟอย่างไร?
มัทฉะ คืออะไร? ... ต่างจากกาแฟอย่างไร?

มัทฉะและกาแฟต่างก็เป็นเครื่องดื่มสุขภาพ ขึ้นอยู่กับมุมมอง ประสบการณ์ และการตลาด บทความนี้เปรียบเทียบมัทฉะและกาแฟ ชี้ให้เห็นคุณค่าเชิงวิชาการและด้านโภชนาการของมัทฉะ


◼ มัทฉะคืออะไร?


ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว Matcha (มัทฉะ) หรือ Green Tea ต่างก็มีต้นกำเนิดมาจากต้นเดียวกัน นั่นก็คือ ชาดำหรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ชาอู่หลง แต่มีความแตกต่างกันอยู่ที่ “กรรมวิธีการผลิต”

ดังนั้นจุดเริ่มต้นของชาเขียว ไม่ว่าจะเป็นแบบผงที่ใส่ไว้ในซอง แช่น้ำร้อน หรือจะเป็นแบบใบตากแห้ง แล้วนำไปชงกับน้ำร้อน เราจะเรียก ชาเขียวเหล่านี้ว่า “Green Tea” แต่ลักษณะการเรียกชื่อจะแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบ เช่น


  • ใบชาเขียวที่เป็นใบแห้ง ใช้ชงกับน้ำร้อน เราเรียกกันว่า เซนฉะ (Sencha)

  • แบบใบชาเขียวที่ผสมกับความหอมของข้าวคั่ว หรือชาข้าว จะเรียกว่า เก็นมัยฉะ (Genmaicha) และ

  • ชาเขียวที่นำมาบดเป็นผงละเอียด จนละลายในน้ำได้ พร้อมดื่ม มีความเข้มข้นสูง เราเรียกว่า มัทฉะ (Matcha) เป็นชาเขียวที่จัดได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก และมีกรรมวิธีในการผลิตที่ซับซ้อนมากกว่า Green Tea อย่างมากเลยทีเดียว



◻ รสชาติของชาเขียวมัทฉะเป็นอย่างไร?


ด้วยผงสีเขียวของชามัทฉะ จะให้ความรู้สึกที่สดใส มีสีสัน พร้อมด้วยรสชาติที่ออกทางโทนดิบ (หรือเอิร์ท) ที่เข้มข้นสุดฤทธิ์ แบบมีสมดุลย์ในตัว เป็นเอกลักษณ์ที่พบได้ในชาเขียวมัทฉะ เกรดชั้นดี โดยเฉพาะ เกรดพิธีการ (Ceremonial grade) ออกขมเล็กน้อยและเจือด้วยความหวานที่ติดปลายลิ้นสัมผัส พร้อมกลิ่นอายของความน่าหลงใหล ซึ่งในปี ค.ศ. 1909 Professor Kikunae Ikeda ได้ให้นิยามในความหมายนี้ว่า - อูมามิ (Umami) - ที่จะทำให้คุณอยากจะกลับมาจิบ เพื่อล่องลอยไปกับรสชาติของชาเขียว มัทฉะที่กลมกล่อม และดื่มด่ำไปกับเสนห์ที่เย้ายวน!



◻ ในชาเขียวมัทฉะมีคาเฟอีนมากแค่ไหนเมื่อเทียบกับกาแฟ?


มัทฉะมีคาเฟอีนแม้ว่าจะน้อยกว่ากาแฟส่วนใหญ่ก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้ว มัทฉะหนึ่งแก้ว มีคาเฟอีนประมาณ 70 มก. เมื่อเทียบกับกาแฟ 100-140 มก. แต่มัทฉะกลับสามารถทําให้คุณรู้สึกตื่นตัวได้นานกว่ากาแฟ

.


◻ แนะนำให้ดื่มชาเขียวมัทฉะกี่แก้วต่อวัน?


เราสามารดื่มชามัทฉะได้ 2 - 3 แก้วต่อวัน แต่ถ้าเป็น มัทฉะช็อต แนะนำให้ดื่ม 1 แก้วต่อวัน ยกเว้นถ้าคุณต้องการจะบูสต์พลังงานเพื่อภารกิจบางอย่าง ก็อาจจะเพิ่มได้เป็น 2 แก้ว/วัน



◻ ความต่างของชาเขียวมัทฉะกับกาแฟ


ทั้งกาแฟและชาเขียวมัทฉะต่างก็เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ขึ้นอยู่กับมุมมอง ประสบการณ์ และสุดท้ายการตลาดที่สามารถชี้นำ บทความนี้จึงพยายามมองหาความแตกต่างและยกมาเป็นประเด็นที่ชี้ให้เห็นคุณค่าของเครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดในเชิงวิชาการ และด้านโภชนาการ เป็นหลัก


บทความนี้จะให้คำตอบกับคุณได้ ก่อนที่จะเลือกบริโภค เพื่อให้ได้คุณประโยชน์ที่ดีที่สุด มอบให้แก่ร่างกายของเรา:-





#1 ชาเขียวมัทฉะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง (ORAC สูง)


เช่นเดียวกับชาทั่วไป, ชาเขียวมัทฉะเป็นแหล่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิธิภาพ (Polyphenol) และเนื่องจากการปลูกชาเขียวมัทฉะ การเก็บเกี่ยว การบดใบที่ละเอียด ที่ได้รับการดูแลเป็นพิเศษทุกขั้นตอน ทำให้ผงชาเขียวมัทฉะสามารถรักษาคุณค่าที่สำคัญของสารสำคัญไว้ได้ จึงไม่แปลกที่ชาเขียวมัทฉะถูกจัดอันดับให้มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมากตัวหนึ่ง


มัทฉะ คืออะไร ต่างจากกาแฟอย่างไร - สารต้านอนุมูลอิสระ
มัทฉะ คืออะไร ต่างจากกาแฟอย่างไร - สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ตั้งแต่ช่วยต้านการติดเชื้อ, ช่วยเสริมภูมิต้านทาน, ลดการอักเสบ, ช่วยชะลอวัย และที่สำคัญคือ เริ่มมีการทำวิจัยกันมาก ถึงบทบาทในการป้องกันมะเร็งของสาร EGCG ที่พบมากในชาเขียวมัทฉะ


มัทฉะ คืออะไร ต่างจากกาแฟอย่างไร - เทียบชาเขียว
มัทฉะ คืออะไร ต่างจากกาแฟอย่างไร - เทียบชาเขียว

ยังพบด้วยว่า ในชาเขียวมัทฉะ 1 แก้วมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เทียบกับในชาเขียวทั่วไป 10 แก้ว และชาเขียวมัทฉะช็อต 1 แก้ว เทียบได้กับชาเขียวทั่วไป 15 แก้ว และในขณะที่กาแฟจะไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระเลย





#2 มัทฉะควบคุมระดับพลังงาน


หลายคนอาจจะมีอาการกระวนกระวาย หรือใจสั่น หลังดื่มกาแฟ หรืออาจจะรู้สึกอ่อนเพลียล้าหลังจากดื่มกาแฟได้ไม่นาน ... เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก นั่นเป็นเพราะกาแฟจะปลดปล่อยสารคาเฟอีนออกมาอย่างรวดเร็วและหมดฤทธิ์ภายในช่วงสั้น นั่นหมายความว่า กาแฟจะทำให้อะดรีนาลีนของคุณพุ่งสูง ซึ่งจะส่งผลต่อระดับกลูโคสและอินซูลินในเลือด ดังนั้นคุณอาจจะรู้สึกใจสั่นและหิวได้


สำหรับชาเขียวมัทฉะ จะมีคาเฟอีนไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับกาแฟ แต่คาเฟอีนจะถูกปลดปล่อยออกมาอย่างช้าๆ เราจึงได้รับพลังงานที่นานขึ้นและค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับกาแฟที่จะปล่อยคาเฟอีนออกมาทันที ซึ่งเป็นผลจาก L-Theanine ที่จะช่วยลดการดูดซึมคาเฟอีนอย่างรวดเร็วของร่างกาย


มัทฉะช่วยบูสต์เพิ่มพลังงานได้นาน 4-6 ชม.
มัทฉะช่วยบูสต์เพิ่มพลังงานได้นาน 4-6 ชม.

ถึงแม้ว่า ชาเขียวมัทฉะจะมีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟ (ต่อหนึ่งถ้วย) แต่ก็ทําให้คุณรู้สึกตื่นตัวได้นานกว่ากาแฟ — บางคนบอกว่า ชาเขียวมัทฉะอาจจะอยู่ได้นาน 4 - 6 ชม. ทีเดียวเมื่อเทียบกับกาแฟ โดยที่ไม่มีอาการกระวนกระวายใจ หรืออ่อนเพลีย ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบันชาเขียวมัทฉะจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดี สําหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพลังงาน และไม่ต้องการได้คาเฟอีนที่สูงเกิน



#3 ชาเขียวมัทฉะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง สงบและตื่นตัว


L-Theanine ที่ช่วยชะลอการดูดซึมคาเฟอีน ยังมีคุณสมบัติเด่นอีกอย่างก็คือ ทำให้เรารู้สึกสงบเยือกเย็น ซึ่ง L-Theanine นี้พบได้เฉพาะในใบชาเท่านั้น และมีการวิจัยที่บ่งชี้ว่า มันช่วยในการนอนหลับได้ (1*) และด้วยคุณสมบัติ ที่จะปล่อยคาเฟอีนออกมาอย่างช้าๆ ก็จะทำให้เรารู้สึกสงบลงได้


ปัจจุบัน พบว่าหลายคนที่มีประสบการณ์ไม่ดีจากการดื่มกาแฟ ที่รู้สึกกังวล ใจสั่น การดื่มกาแฟมากกว่า 1 แก้วต่อวัน อาจจะทำให้รู้สึกกังวล กระสับกระส่าย มีอาการใจสั่น และนอนไม่หลับได้ (พบได้บ่อย)


มีข้อสังเกตอีกเรื่องก็คือ พระสงฆ์ในพุทธศาสนาที่ญี่ปุ่นมักจะนิยมดื่มชามัทฉะกันมากเพื่อช่วยในการนั่งสมาธิ — มันช่วยให้สมองรู้สึกปลอดโปร่ง สงบ ในขณะที่ยังตื่นตัว



#4 มัทฉะไม่ทำให้เสพติด


คนที่ดื่มกาแฟหลายคน เคยพยายามที่จะเลิกดื่มกาแฟกัน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงบางอย่าง เช่น ปวดหัว, อ่อนเพลีย, คลื่นไส้ และปวดตามกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นผลจากความพยายามในการถอนกาแฟ


อาการถอนกาแฟ เกิดจากการขัดขวางพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายของเรารู้สึกกระหายต้องการคาเฟอีนมาบูสพลังงาน ... นี่เป็นอาการที่รู้จักกันดีว่า เสพติดกาแฟ!


อาการเสพติดกาแฟ แบบนี้คุณจะไม่พบในชาเขียวมัทฉะ ร่างกายของคุณจะไม่เรียกร้องหาหรือต้องพึ่งพามันมากเหมือนกับที่เจอในกาแฟ ดังนั้นคุณอาจจะหยุดดื่มชาเขียวมัทฉะได้ 2 - 3 วัน โดยที่ไม่มีอาการอะไรเลย



#5 ชาเขียวมัทฉะช่วยให้สุขภาพฟันดีขึ้น


ต่างจากกาแฟ, ชาเขียวมัทฉะจะไม่ทำให้สีของฟันเปลี่ยน ยิ่งไปกว่านั้น มันยังช่วยให้สุขภาพในช่องปากดีขึ้นอีกด้วย


ด้วยคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระที่แรงของชาเขียวมัทฉะ จะช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่เติบโตในช่องปากและทำให้มีปัญหาทั้งเหงือกอักเสบ ฟันผุ และมีกลิ่นปาก เป็นต้น นอกจากนี้ ชาเขียวมัทฉะยังช่วยลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ได้ด้วย



#6 ชาเขียวมัทฉะช่วยลดน้ำหนัก


ชาเขียวม้ทฉะได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยให้เพิ่มการเผาผลาญและการสลายไขมันดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้นและทำให้ร่างกายเข้าสู่การเผาผลาญไขมันได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ทำให้ความดันเลือดและระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) สูงขึ้น จากการวิจัยพบด้วยว่า การดื่มชาเขียวมัทฉะก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้การสลายไขมันดีขึ้น





ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 


อ้างอิง



bottom of page