ทำไมเราถึงแก่ชรา? (ตอนที่ 10/12) ... กลไกแมคโครออโทฟาจีทำงานผิดปกติ (Disabled Macroautophagy)
top of page

ทำไมเราถึงแก่ชรา? (ตอนที่ 10/12) ... กลไกแมคโครออโทฟาจีทำงานผิดปกติ (Disabled Macroautophagy)

อัปเดตเมื่อ 11 ธ.ค. 2566



Macroautophagy เป็นกระบวนการที่เซลล์ใช้เพื่อย่อยสลายส่วนประกอบที่เสื่อมสภาพหรือไม่จำเป็นภายในเซลล์ โดยการสร้างเมมเบรนเข้าไปครอบล้อมและนำไปยังไลโซโซมเพื่อทำการย่อยสลาย ซึ่งไลโซโซมเป็นอวัยวะที่มีน้ำย่อยที่ช่วยในการย่อยสลาย Macroautophagy จึงมีบทบาทสำคัญในการรักษาความสมดุลของเซลล์และป้องกันการสะสมของสารพิษหรือโปรตีนผิดปกติ


Macroautophagy มีประโยชน์ต่อเซลล์ในหลายด้าน เช่น

  • เพิ่มประสิทธิภาพของการใช้พลังงานและการผลิต ATP

  • กำจัดสารพิษหรือโปรตีนผิดปกติที่อาจทำให้เกิดการอักเสบหรือการตายของเซลล์

  • เติมเต็มส่วนประกอบของเซลล์ที่ขาดแคลนจากการย่อยสลาย

  • เพิ่มความต้านทานต่อความเครียดของเซลล์

  • เพิ่มความยืดหยุ่นและการปรับตัวของเซลล์


Disabled macroautophagy เป็นสภาวะที่กระบวนการ macroautophagy ทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของยีน โรค หรือจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดการสะสมของโปรตีนที่ผิดปกติและการอักเสบในเซลล์ตามมา ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์และเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ


การกระตุ้น macroautophagy จะช่วยป้องกันหรือชะลอการเสื่อมสภาพของร่างกายได้ มีหลายวิธีที่สามารถกระตุ้น macroautophagy ได้อย่างปลอดภัย เช่น

  • Intermittent Fasting (IF): การลดการบริโภคอาหารหรือการอดอาหารเป็นช่วงๆ จะทำให้เซลล์ใช้พลังงานจากสารอินทรีย์ที่เก็บไว้และกระตุ้น macroautophagy แต่การอดอาหารไม่ควรทำบ่อยเกินไปหรือนานเกินไป เพราะจะทำให้เกิดข้อเสียต่อสุขภาพ

  • การออกกำลังกาย: การออกกำลังกายแบบแอโรบิค (aerobic exercise) จะช่วยเพิ่มการผลิตพลังงาน ATP และกระตุ้น macroautophagy ได้ การออกกำลังกายแบบนี้จะมีประโยชน์ต่อสมรรถภาพของหัวใจ เส้นเลือด และปอด

  • การใช้สมุนไพร: สมุนไพรชนิด มีสารที่สามารถกระตุ้น macroautophagy ได้ เช่น curcumin, resveratrol, quercetin, berberine, ginseng, green tea, garlic, ginger, turmeric, and cinnamon แต่การใช้สมุนไพรควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อป้องกันผลข้างเคียงหรือการขัดขวางการทำงานของยา

  • การใช้ยา: ยาบางชนิดมีฤทธิ์กระตุ้น macroautophagy เช่น rapamycin, metformin, lithium, spermidine, hydroxychloroquine, and chloroquine เป็นต้น แต่การใช้ยาควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อป้องกันผลข้างเคียงหรือการเกิดความต้านทานต่อยา



ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

อ้างอิง:-


  1. Hallmarks of cardiovascular aging - Nature. https://www.nature.com/articles/s41569-023-00881-3.pdf

  2. Disabled Macroautophagy: Hallmark of Aging #10. https://oxfordhealthspan.com/blogs/aging-well/disabled-macroautophagy-hallmark-of-aging-10

  3. Causes of Aging - NOVOS. https://bing.com/search?q=Disabled+Macroautophagy

  4. Disabled Macroautophagy And Aging: What It Means And What You Should Do. https://www.thelri.org/disabled-macroautophagy

  5. Disabled macroautophagy - Hallmark #11 | Healthier DNA Makes a .... https://www.waybetterhealth.com/disabled-macroautophagy-hallmark-11/

  6. Causes of Aging - NOVOS. https://novoslabs.com/causes-of-aging/

  7. https://doi.org/10.1038/s41569-023-00881-3

bottom of page