การรักษาโรคอัลไซเมอร์ด้วย NMN
top of page

การรักษาโรคอัลไซเมอร์ด้วย NMN

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2566


ถ้า NMN สามารถฟื้นฟูอาการของคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease: AD)ได้ – จะเป็นทางเลือกสำคัญในการรักษาโรคนี้ได้ในอนาคต!


โรคอัลไซเมอร์ พบได้ 10-15 ในคนที่อายุมากกว่า 65 ปี และพบร้อยละ 20-30 ในคนที่อายุมากว่า 80 ปี ในปี 2018 มีการประมาณการว่ามีคนอเมริกัน 5.7 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งโรคนี้จะมีผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังทำให้ส่วนของสมองที่ควบคุมความนึกคิด ความจำและภาษาผิดปกติไปด้วย


ปัจจุบันนี้แม้จะยังหาสาเหตุที่แท้จริงของโรคนี้ไม่ได้ แต่ก็เชื่อกันว่า พันธุกรรม ไลฟ์สไตล์ และสภาวะแวดล้อม เป็นปัจจัยที่ไปกระตุ้นให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ มีการขัดขวางการทำงานของเซลล์สมอง และเซลล์สมองที่เสียหายจะทำให้สูญเสียการเชื่อมโยงกันเป็นตาข่ายเส้นใยในสมอง


ในสมอง โปรตีนที่ผิดปกติจะไปขัดขวางการทำงานของสมอง เช่น การสะสมของ ß-amyloid (ซึ่งเป็นสารพิษ) และโปรตีน neurofibrillary tangle ที่พันกันไปทั่ว


ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Tongji ที่นครเซี่ยงไฮ้ และ Nanjing Medical University ได้พบว่า NMN สามารถฟื้นฟูอาการของโรคอัลไซเมอร์ในหนูทดลองได้


จากการทดลองพบว่า หนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์และได้รับ NMN จะมีการเรียนรู้แบบ Spatial (การเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของหน่วยความจำต่อสภาพแวดล้อม เช่น จำเส้นทาง ถนนได้ เป็นต้น) ดีขึ้นชัดเจน ซึ่งก็คือ Cognitive function นั่นเอง (กระบวนการที่สมองใช้ในการรับข้อมูลและตัดสินใจ)


ในขณะที่หนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์และไม่ได้รับ NMN จะมีการเรียนรู้แบบ Spatial ลดลง ส่วนหนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และได้รับ NMN จะมี Cognitive function ดีขึ้นเกือบเท่ากับหนูปกติ



  • WT, Vehicle : หนูปกติ

  • WT, NMN : หนูปกติ ที่ได้รับ NMN

  • Tg, Vehicle : หนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และไม่ได้รับ NMN

  • Tg, NMN : หนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และได้รับ NMN


จากกราฟจะเห็นว่า กราฟแท่งขวาสุด แสดงให้เห็นว่า หนูที่เป็นอัลไซเมอร์และได้รับ NMN จะมี Cognitive function ที่ใกล้เคียงกับหนูปกติ


การรักษาด้วย NMN จะไปลดระดับของ ß-amyloid ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นพิษและฟอร์มตัวเป็นแผ่นพลาคส์ (Plaques) ในสมองของคนไข้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และเมื่อส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะพบว่าแผ่นพลาคส์ลดลองในหนูที่เป็นอัลไซเมอร์และได้รับ NMN

NMN จะไปลดแผ่นพลาคส์ที่สร้างขึ้นในสมองของหนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ จากรูปจะเห็นว่า แผ่นพลาคส์สีน้ำตาลด้านซ้ายมือที่สร้างขึ้นมาในสมองหนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ส่วนรูปขวา แสดงให้เห็นว่าแผ่นพลาคส์สีน้ำตาลลดลงมากในหนูที่เป็นอัลไซเมอร์และได้รับ NMN


การรักษาด้วย NMN จะไปลดการอักเสบของเส้นประสาทในหนูที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ปริมาณของแผ่นพลาคส์จะสัมพันธ์กับการอักเสบของเส้นประสาท


งานวิจัยนี้ บ่งชี้ว่า NMN อาจจะเป็นแนวทางใหม่ที่ใช้ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ในอนาคต




bottom of page