Sulforaphane — สารลดความอ้วนในอนาคต!
top of page

Sulforaphane — สารลดความอ้วนในอนาคต!

อัปเดตเมื่อ 22 ม.ค.


Sulforaphane — สารลดความอ้วนในอนาคต!
Sulforaphane — สารลดความอ้วนในอนาคต!

จากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนและมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ชี้ให้เห็นว่า ซัลโฟราเฟนควรได้รับการประเมินทางคลินิกใหม่สำหรับการลดน้ำหนักและความผิดปกติทางเมตาบอลิซึมที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน



ประเด็นสำคัญ:


  • สารสำคัญที่ได้จากบรอกโคลีที่เรียกว่า ซัลโฟราเฟน ช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดในหนูอ้วน

  • Sulforaphane ช่วยป้องกันการเพิ่มน้ำหนักในหนูที่ไร้ไขมัน ที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง


ผู้คน 2 พันล้านคนในโลกนี้ เป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเกิน นั่นคือ มากกว่าหนึ่งในสี่ ของประชากรโลก ในขณะที่โรคอ้วนและโรคที่เกี่ยวข้องกัน รวมถึงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นหายา ที่สามารถต่อสู้กับโรคอ้วนโดยมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด การศึกษาจาก Vanderbilt University แสดงให้เห็นว่า สารสำคัญที่พบในผักตระกูลกะหล่ำ - ที่เรียกว่าซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) - ช่วยลดน้ำหนัก ลดการบริโภคอาหาร และปรับปรุงพารามิเตอร์ของกลูโคสในหนูอ้วนที่เกิดจากอาหาร “การค้นพบของเรา ให้ผลตรงกันข้ามกับการประเมินทางคลินิกของซัลโฟราเฟนในเรื่องการลดน้ำหนักและความผิดปกติของการเผาผลาญ ที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน” นักวิจัยเขียน



ซัลโฟราเฟนทำให้น้ำหนักและไขมันลดลงในหนูที่เป็นโรคอ้วน
ซัลโฟราเฟนทำให้น้ำหนักและไขมันลดลงในหนูที่เป็นโรคอ้วน

Cakir และคณะ 2022 | eLife - ซัลโฟราเฟนทำให้น้ำหนักและไขมันลดลงในหนูที่เป็นโรคอ้วน หนูอ้วนที่เลี้ยงด้วยซัลโฟราเฟน มีน้ำหนักลดลงลง (ซ้าย) และมีมวลไขมันน้อยกว่าน้อยกว่าหนูอ้วนที่ไม่ได้รับการรักษา การรักษาด้วยซัลโฟราเฟนไม่ส่งผลต่อมวลร่างกายที่ไม่มีไขมัน (ขวา)





Sulforaphane ลดความอ้วนและป้องกันการเพิ่มน้ำหนัก


Cakir และเพื่อนร่วมงาน นำหนูอ้วนมาฉีดซัลโฟราเฟน (5 มก./กก./วัน) เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หนูอ้วนที่ได้รับซัลโฟราเฟนเหล่านี้ จะลดน้ำหนักได้มากกว่าหนูอ้วนที่ไม่ได้รับการรักษาถึง 14% หนูเหล่านี้ ยังแสดงให้เห็นว่า มีการกินอาหารลดน้อยลง การสะสมไขมันลดลง และระดับน้ำตาลในเลือดขณะอดอาหารดีขึ้น


อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์เหล่านี้ไม่พบในหนูที่ไร้ไขมัน (Lean mice) ที่ได้รับการรักษาด้วยซัลโฟราเฟน ซึ่งนักวิจัยชี้ให้เห็นว่า เป็นเพราะซัลโฟราเฟนต้องการไขมันส่วนเกินในการทำงาน  การรักษาด้วยซัลโฟราเฟน จะทำงานด้วยการลดการผลิตกรดไขมันในตับและเนื้อเยื่อไขมัน และเพิ่มการใช้กรดไขมันเป็นแหล่งพลังงาน ส่งผลให้มีเฉพาะมวลไขมันเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ไม่ใช่ส่วนที่ไร้ไขมัน 


นอกจากนี้ เมื่อหนูที่ไร้ไขมัน ได้รับอาหารที่มีไขมันสูงและรักษาด้วยซัลโฟราเฟน หนูก็ไม่อ้วน ผลกระทบนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของซัลโฟราเฟน โดยปริมาณซัลโฟราเฟนที่สูงขึ้น ส่งผลให้ลดปริมาณแคลอรี่ที่กินได้มากขึ้นและลดการเพิ่มน้ำหนักได้ดีกว่า นอกจากนี้ การรักษาหนูไร้ไขมันด้วยเลปตินร่วมกับซัลโฟราเฟน - แม้ว่าจะไม่ได้เพิ่มอาหารที่มีไขมันสูงก็ตาม - ก็ส่งผลให้น้ำหนักลดลงและการบริโภคอาหารลดลงด้วย ซึ่งบ่งชี้ว่า ซัลโฟราเฟนช่วยเพิ่มผลของเลปตินและความไวของร่างกายต่อเลปตินด้วย



ซัลโฟราเฟนป้องกันการเพิ่มของน้ำหนักและไขมันในหนูที่ไร้ไขมันที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง
ซัลโฟราเฟนป้องกันการเพิ่มของน้ำหนักและไขมันในหนูที่ไร้ไขมันที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง

Cakir และคณะ 2022 | eLife - ซัลโฟราเฟนป้องกันการเพิ่มของน้ำหนักและไขมันในหนูที่ไร้ไขมันที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง หนูไร้ไขมันที่กินอาหารที่มีไขมันสูง (HFD) ที่ได้รับการรักษาด้วยซัลโฟราเฟนนั้น น้ำหนักจะไม่เพิ่มมาก (ซ้าย) หรือเพิ่มมวลไขมัน (ขวา) เท่ากับหนูที่กินอาหารที่มีไขมันสูงเพียงอย่างเดียว


ความรู้สึกหิวและปริมาณอาหารที่เรากิน ถูกควบคุมโดยฮอร์โมน เช่น เลปติน ซึ่งจะยับยั้งความรู้สึกหิว ในความเป็นจริง โรคอ้วนที่เกิดจากการควบคุมอาหาร มักเกิดจากสภาวะที่ดื้อต่อเลปติน โดยมีปริมาณเลปตินในกระแสเลือดมากเกินไป และร่างกายจะต้านทานผลของเลปติน (hyperleptinemia) ซึ่งปกติจะช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ การเพิ่มความไวของร่างกายต่อเลปติน เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ในการต่อสู้กับโรคอ้วน


เนื่องจากหนูอ้วนมีภาวะเลปตินในเลือดสูง ผู้วิจัยจึงเลือกใช้หนูที่ไม่มีเลปติน (่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม) หลังการรักษาด้วยซัลโฟราเฟน หนูที่ขาดเลปตินจะพบว่า น้ำหนักไม่ได้ลดลง ปริมาณแคลอรี่และการปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดก็ไม่ได้ลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูระดับเลปตินจะช่วยให้หนูลดน้ำหนักและลดการบริโภคอาหารได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ซัลโฟราเฟนออกฤทธิ์กับเลปตินเพื่อต่อต้านโรคอ้วน 



Sulforaphane – ยาลดความอ้วนตัวถัดไป?


การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า ซัลโฟราเฟนช่วยเพิ่มการลดน้ำหนักในหนูอ้วนและลดการบริโภคอาหารได้อย่างไร พร้อมทั้งปรับปรุงค่าพารามิเตอร์ของกลูโคส ซึ่งบ่งชี้ว่า ซัลโฟราเฟนอาจเป็นคำตอบที่ดีในการรับมือกับโรคอ้วนที่กำลังแพร่หลาย ความสามารถของการรักษาด้วยซัลโฟราเฟน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในหนูไร้ไขมันที่เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง อาจจะเป็นประโยชน์กับคนทั่วไป เนื่องจากอาหารในชีวิตประจำเป็นอาหารที่มีไขมันสูง


อย่างไรก็ตาม การศึกษาเกี่ยวกับซัลโฟราเฟนในมนุษย์แสดงให้เห็นว่า ซัลโฟราเฟนมีประสิทธิภาพในมนุษย์ต่ำกว่าในหนูถึง 10 เท่า และการศึกษาความปลอดภัยของซัลโฟราเฟนในคนอ้วน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน แสดงให้เห็นว่า ซัลโฟราเฟนสามารถทนต่อยาได้ดีและลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีผลกระทบต่อน้ำหนักตัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันอย่างเต็มที่ว่าซัลโฟราเฟนหรือกลูโคราพานิน (ซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่เสถียรกว่าของซัลโฟราเฟน) คือคำตอบสำหรับการรับมือกับโรคอ้วน





Source


Çakır I, Lining Pan P, Hadley CK, El-Gamal A, Fadel A, Elsayegh D, Mohamed O, Rizk NM, Ghamari-Langroudi M. Sulforaphane reduces obesity by reversing leptin resistance. Elife. 2022 Mar 24;11:e67368. doi: 10.7554/eLife.67368. PMID: 35323110; PMCID: PMC8947770.

bottom of page