NMN เพิ่มประสิทธิภาพของ NK cell ในการทำลายเซลล์มะเร็ง
top of page

NMN เพิ่มประสิทธิภาพของ NK cell ในการทำลายเซลล์มะเร็ง

อัปเดตเมื่อ 2 พ.ย. 2566


NMN เพิ่มประสิทธิภาพของ NK cell ในการทำลายเซลล์มะเร็ง
NMN เพิ่มประสิทธิภาพของ NK cell ในการทำลายเซลล์มะเร็ง

NK cell ที่ได้รับ NMN ช่วยลดขนาดของมะเร็งหลายชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ในร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันแบบธรรมชาติ ที่เรียกกันว่า เอ็นเคเซลล์ (NK Cell) - เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง (Cytotoxic lymphocyte) ที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีหน้าที่ในการทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็งโดยตรง ซึ่ง NK cell จะต้องการพลังงานจำนวนมากในการทำงาน ถ้าไม่มีพลังงานเพียงพอ NK cell ก็จะไม่สามารถทำลายไวรัสหรือเซลล์มะเร็งได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ก้อนมะเร็งเติบโตขึ้น Dr. Guo และคณะ ได้ทำการทดลองในหนูที่ถูกกระตุ้นให้เกิดมะเร็งที่ตับ (Hepatocellular carcinoma) และได้ให้ NK cell ที่ได้เพิ่มพลังงานด้วย NMN ด้วยการฉีด NK cell (ที่ได้รับ NMN) พบว่า หนูพวกนี้มีอายุยืนยาวขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับ และขนาดก้อนมะเร็งก็เล็กลงด้วย จากภาพจะเห็นว่า หนูที่ถูกกระตุ้นให้เกิดมะเร็งที่ตับ จะถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

NMN ทำให้หนูพวกนี้มีอายุยืนยาวขึ้นถึง 3 เท่า
NMN ทำให้หนูพวกนี้มีอายุยืนยาวขึ้นถึง 3 เท่า

  1. กลุ่มที่ 1 (ควบคุม)

  2. กลุ่มที่ 2 (mock NK-92) ได้รับการฉีดด้วย NK cell จะมีขนาดของเนื้องอกน้อยกว่ากลุ่มแรก

  3. กลุ่มที่ 3 (NMN-treat NK-92) ได้รับการฉีดด้วย NK cell ที่ได้รับ NMN จะมีขนาดของเนื้องอกน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้ทำการฉีดเซลล์มะเร็งผิวหนังชนิด เมลาโนมา (Melanoma) เข้าใต้ผิวหนังของหนูทดลอง และแบ่งหนูพวกนี้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ NK cell ทั่วไป (mock NK) และกลู่มที่ 2 ให้ NK cell ที่ได้รับ NMN (NMN-treated NK) ผลลัพธ์ที่ได้ตามภาพด้านล่าง

NMN ทำให้เซลล์มะเร็งผิวหนังเล็กลง
NMN ทำให้เซลล์มะเร็งผิวหนังเล็กลง

พบว่า กลุ่มที่ 2 ( NMN-treated NK) จะมีขนาดก้อนเนื้องอกเล็กกว่ากลุ่มที่ 1 อย่างชัดเจน

สรุป - NK cell ที่ได้รับ NMN ช่วยลดขนาดของมะเร็งหลายชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


NMN เป็นตัวสำคัญในการรักษามะเร็งแบบภูมิคุ้มกันได้หรือไม่? อิมมูโนเธอราพี (Immunotherapy) เป็นการรักษาที่ไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำลายเซลล์มะเร็ง เป็นทางเลือกที่สำคัญจากเดิมที่นิยมให้แบบ คีโมเธอราพี (Chemotherapy) ที่ใช้สารเคมีเพื่อไปทำลายเซลล์มะเร็ง NK cell จึงเป็นทางเลือกสำคัญที่ปลอดภัยและแทบไม่มีอาการข้างเคียง ซึ่งการเพิ่มพลังงานให้กับ NK cell ด้วย NMN จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างดี

 

Note: NK Cell (Natural Killer Cell) หรือ เซลล์นักฆ่าตามธรรมชาติ เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง (Cytotoxic lymphocyte) ที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีหน้าที่ในการทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็งโดยตรง NK cell มีความสามารถพิเศษในการทำลายเซลล์แปลกปลอม ที่แตกต่างจากเม็ดเลือดขาวชนิดอื่นในร่างกาย โดยมันมีความสามารถในการรับรู้และฆ่าเซลล์ที่ผิดปกติได้โดยไม่ต้องรอการกระตุ้นโดยแอนติบอดี้และสารบนผิวเซลล์ (MHC: histocompatibility complex) เหมือนเม็ดเลือดขาวชนิดอื่น ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันเร็วขึ้น ทำให้มันได้รับการขนานนามว่า “นักฆ่าตามธรรมชาติ”

อ้างอิง


bottom of page