NMN อาหารเสริมชะลอวัยที่น่าสนใจ
top of page

NMN อาหารเสริมชะลอวัยที่น่าสนใจ

อัปเดตเมื่อ 6 ก.พ.

NMN อาหารเสริมชะลอวัย เป็นสารตั้งต้นของ NAD+ ซึ่งเป็นสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพลังงานถึง 3 ขั้นตอน ใน Krebs Cycle


NMN อาหารเสริมชะลอวัยที่น่าสนใจ - Krebs cycle
NMN อาหารเสริมชะลอวัยที่น่าสนใจ - Krebs cycle

NMN อาหารเสริมชะลอวัย


NMN : Nicotinamide Mononucleotide เป็นอนุพันธ์ของ Vitamin B3 เป็นสารตั้งต้นของ NAD+ (Nicotinamide adenine dinucleotide) ซึ่งเป็น Coenzyme ที่สำคัญ และมีบทบาทหลักในการสร้างพลังงานของเซลล์ (เกิดในไมโตคอนเดรีย) โดย Krebs cycle (TCA cycle ที่เราเรียนกันมาสำหรับคนที่เรียนสายวิทย์) มีทั้งหมด 8 ขั้นตอน ก่อนจะได้ ATP และเซลล์จะนำ ATP ไปใช้ในกิจกรรมทุกชนิด (ย้ำทุกชนิด) ซึ่งใน 8 ขั้นตอนนี้ ต้องใช้ NAD+ (Nicotinamide Adenide Dinucleotide) ถึง 3 step ด้วยกัน ดังนั้นถ้าขาด NAD+ ก็จะทำให้ การสร้างพลังงานของเซลล์ มีปัญหาทันที


NAD+ ถูกใช้ในกระบวนการสร้างพลังงานของเซลล์ 3 ขั้นตอน (จาก 8 ขั้นตอน) - Krebs Cycle

ส่วน NMN เป็นสารตั้งต้น (precursor) ของ NAD+ เนื่องจาก NAD+ ไม่ดูดซืมทางลำไส้ จึงต้องให้ทาง IV เท่านั้น


NMN ถูกนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิต NAD+ เพราะ NMN ดูดซึมได้เร็วมากในลำไส้ งานวิจัยพบว่า หลังกิน NMN ภายใน 5 นาทีจะพบในเลือด และหายจากเลือดใน 15 นาที เพราะเข้าสู่เซลล์ เพื่อนำไปใช้งานทันที


เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับ NAD+ จะลดน้อยลง เมื่ออายุ 50 จะเหลือเพียง 50% ของตอนเด็ก และอายุมากกว่า 60 ปี จะเหลือราว 1 ถึง 10% ... ร่างกายของเราจึงเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว เพราะขาดพลังงาน ขาดการซ่อมแซม ทำให้เซลล์ทั่วร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ และเซลล์ที่เสื่อมสภาพนี้ จะปล่อยสาร SASP (Senescence-associated secretory phenotype) มีทั้ง Cytokine และอื่นๆ เพื่อดึงเซลล์เม็ดเลือดขาว เข้ามาทำลายเซลล์ที่เสื่อมสภาพนี้ แต่จะมีเซลล์ที่เสื่อมสภาพบางส่วนที่ไม่ถูกทำลาย และยังคงปล่อยสารเคมี SASP ออกมาตลอดเวลา ซึ่งสารนี้จะไปเหนี่ยวนำให้เซลลล์ข้างเคียงเสื่อมสภาพเช่นเดียวกัน เราจึงเรียกเซลล์พวกนี้ว่า เซลล์ซอมบี้ (Zombie cell: เซลล์เสื่อมสภาพที่ควรตาย แต่ไม่ยอมตาย)


นอกจากนี้ NAD+ ยังช่วย ซ่อมแซม DNA - ทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้น / ฟื้นฟู stem cell ให้กลับมาทำงาน (เพราะมีพลังงาน) จึงทำให้ร่างกายฟื้นตัวและกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง


จะเห็นได้ว่า NMN มีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นฟูร่างกายที่เสื่อมสภาพ ช่วยเพิ่มอายุขัย และชะลอวัยได้ มีงานวิจัยที่ทำกันมากในช่วง 10 ปีมานี้ ที่พิสูจน์แล้วว่า NMN เป็นอาหารเสริมชะลอวัน แห่งทศวรรษ!






ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 

อ้างอิง








bottom of page