Glycemic Index คืออะไร? - จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อเราอดอาหาร?
top of page

Glycemic Index คืออะไร? - จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อเราอดอาหาร?

อัปเดตเมื่อ 2 พ.ย. 2566


Glycemic Index และผลจากการอดอาหาร
Glycemic Index และผลจากการอดอาหาร

ร่างกายเราจะเริ่มตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอาหารทันทีที่อดอาหาร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ เพราะการอดอาหารสามารถลดความเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้ในที่สุด รวมทั้งปรับเปลี่ยนความรู้สึกโดยรวมของเราด้วย



Glycemic Index คืออะไร? - ผลต่อร่างกายเมื่ออดอาหาร!


การกินแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น แต่ระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นนั้น ขึ้นอยู่กับดัชนีระดับน้ำตาลของอาหาร เรียกกันว่า Glycemic Index (ค่าดัชนีน้ำตาล)


Glycemic Index เป็นดัชนีที่บอกถึงระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการจัดอันดับโดยอิงจากคะแนน 1 ถึง 100 ที่ใช้บอกว่า อาหารแต่ละชนิด ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน

อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง จะถูกสลายในร่างกายเร็วมาก ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงปรี๊ดขึ้นอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็ลดฮวบลงเช่นกัน และความผันผวนอย่างมากของระดับน้ำตาลในเลือดนี้ จะทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวาน, โรคอ้วน และโรคหัวใจ


ตัวอย่างของอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม ลูกอม และอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่น ข้าว ข้าวเหนียว ขนมปังขาว เป็นต้น


การรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ จะช่วยรักษาระดับพลังงานของร่างกายให้คงที่ ส่งผลดีต่อสุขภาพ และแน่นนอนว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของน้ำตาลในเลือดและการลดลงอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่เราต้องหลีกเลี่ยง


ประเด็นที่สำคัญคือ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ตับอ่อนจะตอบสนองด้วยการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อไปลดน้ำตาลในเลือด โดยจะนำน้ำตาลไปใช้สร้างพลังงาน และถ้าเหลือ (เป็นส่วนใหญ่) จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันสีขาว (White adipose tissue) สะสมที่ผิวหนัง รอบอวัยวะ เป็นต้น


ในด้านชะลอวัย ปริมาณอินซูลินที่สูงนี้จะไปยับยั้งการแบ่งตัวและการเจริญเติบโตของเซลล์ด้วย และก็ยับยั้ง autophagy (กระบวนการย่อยสลายตัวเองและรีไซเคิลชิ้นส่วนของเซลล์) ซึ่งถ้าอินซูลินทำงานมากหรือหลั่งออกมามาก จะทำให้แก่เร็วและร่างกายเสื่อมลง




ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ ... 
⫸ Tel. 082-777-4461, 092-247-7006 
⫸ Line ID: baramilab หรือ sale.04 


อ้างอิง



#drbunlue #NMP #NMN #NAD #ChapaGroupAndMadePhuwiang #ย้อนวัยไปกับ_drbunlue

bottom of page