Cannabis-entourage-effect
top of page

Cannabis... เวทมนต์แห่งธรรมชาติ

อัปเดตเมื่อ 28 เม.ย. 2564



พืชในกลุ่ม Cannabis มีอะไรดี... ที่แตกต่างจากพืชชนิดอื่นๆ


ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะกระแสที่ถูกกระตุ้นจากนโยบายของพรรคการเมืองให้ตื่นตัวกันทั่วประเทศ ฟ้งดูก็น่าจะเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น แล้วอะไรละที่ทำให้คนทั่วประเทศนับตั้งแต่ชาวบ้าน เกษตรกร นักวิชาการทั้งสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัย ไปจนถึงนักธุรกิจตั้งแต่ระดับ วิสาหกิจชุมชน และ SME รวมไปถึงบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ยังต้องเข้ามาศึกษาและลงทุนในพืชชนิดนี้


บทความในเพจนี้จะไม่ขอพูดถึง ความรู้พื้นฐานที่ทุกท่านสามารถหาอ่านจากเพจทั่วไปได้ ... แต่จะพูดถึงเรื่องน่าสนใจที่หลายคนยังสับสน ซึ่งจะหาอ่านที่ไหนไม่ได้ โดยจะพยายามใช้ภาษาที่อ่านเข้าใจได้ง่าย

ก่อนจะเข้าสู่ที่มาของหัวเรื่อง ผมขอเกริ่นพูดถึงที่มาที่ไป เพื่อให้เข้าใจกันง่ายๆ นะครับ


ปกติทั่วไป ร่างกายคนเราจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อันเนื่องมาจาก

  • ปัจจัยทั้งภายใน เช่น ฮอร์โมน อายุที่มากขึ้น และ

  • ปัจจัยภายนอก ทั้งมลพิษ แสงแดด รวมไปถึงอาหารที่เรารับประทาน

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ร่างกายต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ร่างกายอยู่ในสภาวะสมดุลย์ตลอดเวลาและอยู่รอดได้ในสภาวะต่างๆ รวมถึงในภาวะวิกฤต ร่างกายก็จะหลั่งสารบางชนิดออกมา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ ทำให้ร่างกายกลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว เมื่อร่างกายเข้าสู่สภาวะสมดุลย์แล้ว สารที่ว่านั้นก็จะหยุดการหลั่งออกมา


เมื่อคนเราอายุมากขึ้น กุญแจปลดล๊อคสู่สมดุลย์จะทำงานตอบสนองต่อปัจจัยที่มากระตุ้นน้อยลง ทำให้สมดุลย์ที่เคยสูงถูกปรับเลื่อนมาอยู่ในระดับที่ต่ำลง ซึ่งจะมีผลให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย และเป็นช่องทางให้เซลล์ที่ผิดปกติเจริญเติบโตได้ดี เป็นที่มาของมะเร็ง เป็นต้น


ธรรมชาติได้สร้างกลไกอันมหัศจรรย์ให้กับร่างกายมนุษย์ในการตอบสนองต่อปัจจัยต่างๆ ที่จะมาทำให้ร่างกายเสียสมดุลย์ ซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะในบางวิกฤตเท่านั้น ... แต่ก็น่าเสียดายที่กลไกนี้จะทำงานลดน้อยลงเรื่อยๆ



Cannabinoids - กุญแจปลดล๊อคสู่เวทมนต์

ที่สุดแห่งธรรมชาติ ถือเป็นโชคดีของมนุษย์ที่ธรรมชาติได้เปิดช่องเข้ามาช่วยเหลือร่างกายในการปรับสมดุลย์ ซึ่งก็คือสาร Cannabinoids (ปัจจุบันพบแล้วกว่า 200 ชนิด และจะขอกล่าวในภายหลัง) ที่เปรียบเสมือนกับดอกกุญแจจำนวนมากที่จะเข้าไปเปิดประตูทำงานให้กับกลไกต่างๆ ทั่วร่างกายที่ถูกเก็บดองไว้ ให้กลับมาทำงานอีกครั้ง ... ที่สำคัญสุดๆ ก็คือ


กลไกที่ว่านั้นจะทำงานเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ 1+1 = 2 หรือ 1+2 = 3 แต่เป็นแบบ 1+1 > 3 หรืออาจจะ 4, 5, .... 10+ เป็นต้น


การทำงานที่เสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกัน ทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวและกลับสู่สภาพสมดุลย์ได้ เราเรียกการทำงานแบบนี้ว่า Entourage Effect (สะกดว่า ออง-ตู-ราจ เอฟเฟกต์)


การทำงานแบบ Entourage effect นี้จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสารสกัดที่พบในพืชกลุ่ม Cannabis ด้วยกัน คือ

  • Cannabinoids เช่น CBD, THC, CBDA, CBC, CBG, CBN, THC ....

  • Terpenes เช่น Limonene, Linalool, Myrcene, Pinene, Eucalyptol ...

  • Flavonoids เช่น Cannaflavin, Anthocyanin, Kaempferol, Apigenin...


การทำงานร่วมกันในลักษณะนี้จะพบได้เฉพาะในพืชกัญชง-กัญชานี้เท่านั้น


ปัจจุบันนี้นักวิทยาศาสตร์และวงการแพทย์ก็ยังไม่เข้าใจกลไกการทำงานที่เสริมฤทธิ์กันแบบ Entourage effect ได้อย่างลึกซึ้ง ยังต้องศึกษาวิจัยกันอีกมากเพื่อให้จะได้เข้าใจและนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อีกมาก


นี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคนแทบทุกวงการทั้งในประเทศ รวมไปถึงต่างประเทศ ต่างก็สนใจในกัญชงและกัญชากัน





bottom of page